Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 13/2020

 

Giá dầu thô đã ghi nhận mức tăng kỷ lục hàng tuần lên tới 37% trên các bình luận của OPEC và tweet của Tổng thống Donald Trump nói rằng ông hy vọng các nhà sản xuất dầu thế giới sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, sự sụt giảm số lượng giàn khoan dầu của Mỹ cho thấy các công ty ở nước này đã bắt đầu làm việc để cân bằng một thị trường bị thừa cung đáng kinh ngạc bởi đại dịch Covid-19.

Trump đã tweet vào hôm thứ Năm rằng ông đã môi giới một thỏa thuận cho Saudi, Nga và các nhà sản xuất dầu khác để cắt giảm từ 10 triệu đến 15 triệu thùng nguồn cung từ sản lượng hàng ngày trên thế giới. Giá dầu thô tăng tới 25% vào thứ Năm dựa trên các tweet của ông. Thị trường đã tăng thêm 12% vào thứ Sáu khi các đại biểu dấu tên của OPEC đã tiếp tục cố gắng lan truyền đồn đoán về việc cắt giảm sản lượng trong một thị trường đã mất nhiều hơn 60% giá trị trước khi tăng hôm thứ Năm với ước tính rằng có sự dư cung khoảng 20 triệu thùng/ngày.

West Texas Intermediate, chuẩn giao dịch tại New York, đã chốt phiên thứ Sáu tăng 3,02 đôla, tương đương 12%, ở mức 28,34 đôla mỗi thùng. Mới hôm thứ Hai, WTI đạt mức thấp 18 năm là 19,27. Sau đà tăng kéo dài hai ngày, nó đã kết thúc tuần tăng 32%.

Brent, chuẩn toàn cầu được giao dịch tại London, đã chốt phiên thứ Sáu tăng 4,17 đôla, tương đương 14%, ở mức 34,11 đôla/thùng. Brent đã tăng 37% trong tuần.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu cho thấy các công ty Mỹ đã cắt giảm số lượng giàn khoan đang hoạt động trong tuần này, nhiều nhất trong một tuần kể từ năm 2015. Dữ liệu giàn khoan là bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp đá phiến ở Mỹ, người đã đóng góp nhiều cho sự dư thừa toàn cầu, đã giảm sản lượng ngay cả trước khi có sự can thiệp của Trump trong tuần này.

Điện Kremlin cũng cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã được lên kế hoạch gặp gỡ các giám đốc và quan chức ngành dầu khí Nga ngày hôm qua để thảo luận về tình hình trên thị trường năng lượng thế giới.

Một số nhà phân tích và những người tham gia thị trường đã cảnh giác với những nhận xét của ông Trump vì có rất ít bằng chứng cho thấy Saudi và Nga sẽ sẵn sàng gánh vác phần lớn khoản cắt giảm 10-15 triệu thùng/ngày mà ông tuyên bố. Khối lượng cắt giảm như vậy sẽ chiếm 5% -7,5% sản lượng toàn cầu, hiện ở mức khoảng 200 triệu thùng/ngày. Phối hợp cắt giảm Saudi-Nga kể từ năm 2016 theo hiệp ước OPEC + đã kết thúc một cách bất ngờ vào đầu tháng trước, và hai người khổng lồ dầu đã tham gia vào cuộc chiến sản xuất và giá cả trong những tuần gần đây.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm về nơi ông có được các con số của mình, Trump ngụ ý rằng thông tin của ông đến từ các cuộc gọi cho Hoàng tử Saudi Mohammad bin Salman và Putin, cũng như các cuộc trò chuyện giữa hai cá nhân đó.

Nhưng một phát ngôn viên của Putin phủ nhận rằng nhà lãnh đạo Nga đã nói chuyện với thái tử Saudi kể từ khi cuộc chiến giá cả giữa hai nước bắt đầu. Các quan chức dầu mỏ của Saudi cũng nói riêng với tờ The Wall Street Journal rằng Trump đã phóng đại những con số cắt giảm có thể.

Tuy nhiên, các đại biểu của OPEC đã cố gắng tạo ra uy tín cho ông Trump hôm thứ Sáu, gợi ý rằng ông không phải là thiếu chính xác.

Bloomberg dẫn lời một đại biểu của OPEC nói rằng việc cắt giảm 10 triệu thùng mỗi ngày trên toàn cầu là một mục tiêu thực tế.

"Mỹ cần đóng góp từ dầu đá phiến để cắt giảm,” Reuters dẫn lời một nguồn tin khác của OPEC.

Các cơ quan quản lý công nghiệp ở Texas, tiểu bang sản xuất dầu lớn nhất của Mỹ sản xuất khoảng 4 triệu thùng mỗi ngày, cho thấy họ sẵn sàng làm việc với các doanh nghiệp của họ để cắt giảm.

Nhưng Trump cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng ông không đề nghị cắt giảm trong ngành công nghiệp Mỹ - rõ ràng là do các quy định chống độc quyền của Mỹ cấm mọi sự phối hợp kiểm soát sản xuất.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudrow, người đã sắp xếp cuộc họp của Trump với các CEO của các công ty dầu mỏ Mỹ, cho biết trong các cuộc phỏng vấn truyền thông vào thứ Sáu: “Tôi nghĩ rằng ... các công ty dầu mỏ, chứng kiến sự sụt giảm giá sẽ kéo lùi sản xuất. Đó là việc bình thường.”

“Chúng tôi không thể đưa ra chính sách về dầu mỏ đối với các lĩnh vực dầu khí của mình,” ông Kudlow nói thêm.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Thứ Hai ngày 06 tháng 4

Ước tính tồn kho dầu thô tại Cushing của hãng số Genscape (dữ liệu cá nhân)

Thứ Ba, ngày 07 tháng 4

Viện Dầu khí Mỹ API báo cáo hàng tuần về các kho dự trữ dầu.

Thứ Tư, ngày 08 tháng 4

Báo cáo hàng tuần của EIA về các kho dự trữ dầu

Thứ Năm, ngày 09 tháng 4

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ

Cuộc họp khuẩn cấp OPEC+ và các nhà sản xuất khác (dự kiến)

Thứ Sáu, ngày 10 tháng 4

Cuộc họp G20

Số lượng giàn khoan hàng tuần của Baker Hughes

Dữ liệu của CFTC

ĐỌC THÊM