Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 13/2023

Giá dầu đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp khi nguồn cung khan hiếm ở một số nơi trên thế giới và dữ liệu lạm phát Mỹ cho thấy tốc độ tăng giá đang chậm lại.

Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã tăng mạnh trong khoảng 4% - 5% do một số hoạt động xuất khẩu từ khu vực bán tự trị của người Kurk ở Iraq bị đình trệ làm gia tăng lo ngại về nguồn cung dầu và Ngân hàng First Citizens (FCB) đạt được thỏa thuận mua lại tất cả các khoản tiền gửi và khoản vay của Ngân hàng Silicon Valley giúp giảm bớt những lo ngại về cuộc khủng hoảng của ngành ngân hàng.

Trong phiên thứ hai, giá dầu chỉ tăng nhẹ chưa đến 1% trước khi quay đầu giảm 40 cent ở phiên giao dịch thứ ba khi các nhà đầu tư chốt lời sau hai ngày giá leo dốc và khi thị trường tranh luận về tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Tuy nhiên, giá dầu đã nhanh chóng lấy lại được đà leo dốc. Trong hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng hơn 2% bởi các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và dữ liệu lạm phát của Mỹ.

Theo đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi của Mỹ chỉ tăng 0,3% trong tháng 2, thấp hơn mức 0,4% dự kiến, trong khi con số hàng năm là 4,6%, thấp hơn mức dự đoán 4,7%.

Mặc dù chỉ số này cho thấy lạm phát ở Mỹ giảm cực nhẹ, nhưng cũng tiếp thêm động lực để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất của mình trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 5.

Cùng với mức lạm phát giảm ở Mỹ, dấu hiệu tích cực từ nhu cầu phục hồi tại Trung Quốc sau khi kết thúc các đợt phong tỏa nghiêm ngặt kiềm chế sự lây lan của Covid-19 cũng đã hỗ trợ giá dầu tăng.

Jeff Currie, người đứng đầu bộ phận hàng hóa toàn cầu của Goldman Sachs, cho biết chưa bao giờ thấy thị trường bán tháo mạnh nhưng vẫn giữ được cấu trúc tăng giá như hiện nay.

Trong tuần, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ giảm tới 7,5 triệu thùng xuống mức thấp nhất trong hai năm; dự trữ xăng giảm 2,9 triệu thùng.

Chốt tuần giao dịch, giá dầu Brent ở mức 79,89 USD/thùng, tiến sát mốc 80 USD/thùng. Còn dầu WTI của Mỹ dừng ở mức 75,67 USD/thùng, tăng mạnh so với mức giảm dưới 70 USD/thùng hồi tuần trước.

Mặc dù giá dầu tuần trước tăng vọt, nhưng cả dầu Brent và WTI đều ghi nhận mức giảm lần lượt là 5% và 2% trong tháng 3, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2022. Giá dầu Brent giảm quý thứ ba liên tiếp, lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ năm 2015.

ĐỌC THÊM