Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 14/2017

Hợp đồng dầu kỳ hạn tiếp tục tăng trong phiên giao dịch thứ tư liên tiếp vào thứ Sáu, kéo dài đà phục hồi lên mức cao nhất trong vòng một tháng sau khi Mỹ bắn tên lửa tại một căn cứ không quân của chính phủ Syria.
Đà tăng đã bị hạn chế vào cuối phiên do lo ngại về sự leo thang lớn hơn trong khu vực đã biến mất và số liệu nền kinh tế Mỹ đè nặng thị trường toàn cầu.
Trên sàn ICE Futures Exchange tại London, dầu Brent giao tháng 6 tăng 35 cent, tương đương 0,7%, chốt phiên ở mức 55,24 USD/thùng. Vào đầu ngày thứ Sáu giá đã chạm mốc 56,08 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 7 tháng 3.
Hợp đồng dầu Brent đã ghi nhận mức tăng 1,71 USD/thùng, tương đương khoảng 3,1% trong tuần trước, mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp.
Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 5 đã tăng 54 cent lên 52,24 USD/thùng vào cuối phiên giao dịch. Giá đã chạm mức cao nhất kể từ ngày 7 tháng 3 với 52,94 USD trong phiên giao dịch. Trong tuần, giá dầu WTI phục hồi 1,64 USD, tương đương 3,1%.
Giá dầu tăng vọt sau khi hai tàu khu trục của Mỹ đóng tại miền Đông Địa Trung Hải bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk tại một căn cứ không quân Syria, mà Mỹ cho biết là để trả đũa cho việc sử dụng vũ khí hoá học của Bashar al-Assad chống lại người dân của nước này.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết phản ứng ban đầu đối với cuộc không kích có thể đã quá mức vì vai trò của Syria chỉ là một nhà sản xuất dầu mỏ rất nhỏ và sau khi các quan chức Mỹ miêu tả cuộc tấn công như là một sự kiện một lần mà sẽ không dẫn tới sự leo thang lớn hơn.
Trong khi đó, các nhà kinh doanh dầu vẫn tiếp tục tập trung vào việc hoạt động sản xuất dầu đá phiến Mỹ gia tăng, điều này có thể làm tiêu tan những nỗ lực của các nhà sản xuất lớn khác để cân bằng cung - cầu dầu toàn cầu.
Nhà cung cấp dịch vụ khai thác mỏ Baker Hughes cho hay vào cuối ngày thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan khai thác dầu của Mỹ đã tăng thêm 10 giàn trong tuần trước, tăng tuần thứ 12 liên tiếp, nâng tổng số giàn khoan lên 672, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2015.
Đầu tuần trước, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết tồn kho dầu thô tăng thêm 1,57 triệu thùng lên mức cao nhất mọi thời đại 535,5 triệu.
Đây là lần tăng tuần thứ 13 trong dự trữ dầu của Mỹ trong 15 tuần vừa qua, làm dấy lên những lo ngại về sự thừa cung toàn cầu.
Tuy nhiên, thị trường vẫn lạc quan rằng OPEC sẽ mở rộng thỏa thuận hiện tại với các nhà sản xuất không thuộc OPEC để cắt giảm sản lượng vượt qua tháng 6 với nỗ lực tái cân bằng thị trường.
Vào tháng 11 năm ngoái, OPEC và các nhà sản xuất khác, trong đó có Nga đã đồng ý cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 1 tới tháng 6.
Một ủy ban gồm Bộ trưởng từ các nước trong và ngoài OPEC sẽ nhóm họp vào cuối tháng 4 để đưa ra khuyến nghị về số phận của hiệp định này. Quyết định cuối cùng về việc có nên mở rộng thỏa thuận này sau tháng 6 sẽ được đưa ra vào ngày 25 tháng Năm.
Trên sàn Nymex, hợp đồng xăng tương lai giao tháng 5 tăng 1.6 cent, hoặc khoảng 1% chốt phiên ở mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2015 với 1,746 USD hôm thứ Sáu. Giá xăng tăng khoảng 2,7% trong tuần trước.
Giá dầu sưởi giao tháng 5 tăng 1.5 cent lên 1.628 USD/gallon, mức cao nhất kể từ ngày 1/3. Trong tuần, giá nhiên liệu này tăng 3.5%.
Giá khí đốt thiên nhiên giao kỳ hạn tháng 5 giảm 7 cent xuống còn 3,261 USD/triệu BTU, làm giảm mức tăng trong tuần xuống còn khoảng 2,2%.
Trong tuần này, thị trường sẽ quan sát thông tin hàng tuần mới về dự trữ dầu thô và các sản phẩm chưng cất của Mỹ vào thứ Ba và thứ Tư để đánh giá sức mạnh nhu cầu của nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, các nhà đầu tư sẽ theo dõi các báo cáo hàng tháng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế để đánh giá mức độ cung -cầu toàn cầu.
Các nhà kinh doanh cũng sẽ tiếp tục chú ý đến ý kiến của các nhà sản xuất dầu mỏ thế giới để có thêm bằng chứng cho thấy rằng họ đang tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong năm nay.
Những sự kiện quan trọng trong tuần này có thể ảnh hưởng đến thị trường:
Thứ Ba, ngày 11 tháng 4
Viện Dầu mỏ Mỹ sẽ công bố báo cáo hàng tuần về nguồn cung dầu của Mỹ.
Thứ Tư, ngày 12 tháng 4
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ sẽ công bố đánh giá thị trường dầu hàng tháng.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ sẽ phát hành dữ liệu hàng tuần về dự trữ xăng dầu.
Thứ Năm, ngày 13 tháng 4
Cơ quan Năng lượng Quốc tế sẽ công bố báo cáo hàng tháng về cung - cầu dầu toàn cầu.
Chính phủ Mỹ sẽ đưa ra báo cáo hàng tuần về nguồn cung khí thiên nhiên trong kho.
Baker Hughes sẽ công bố dữ liệu hàng tuần về số lượng giàn khoan của Mỹ. Báo cáo này ra sớm hơn một ngày so với thường lệ do nghỉ Lễ Phục Sinh vào Thứ Sáu.

ĐỌC THÊM