Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 14/2019

Hợp đồng dầu thô Brent và West Texas Intermediate đã đóng cửa cao hơn vào tuần trước và ở một vị thế có khả năng lên cao hơn trong tuần này. Cả hai hợp đồng đều đạt mức cao mới 5 tháng trong quá trình này. Hơn nữa, thị trường đang chứng kiến ​​sự gia tăng mua từ các quỹ phòng hộ và quỹ hàng hóa vì rằng giá đã vượt đường trung bình di chuyển 200 ngày.

Chủ đề tăng giá tiếp tục vào tuần trước với giá chủ yếu được củng cố bởi các đợt cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu đã cắt giảm thành công tình trạng dư cung toàn cầu trong khi vẫn ổn định giá. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela cũng hỗ trợ giá.

Tin tức về các lệnh trừng phạt chống lại Iran đã gia tăng vào tuần trước khi Mỹ cho biết họ đang giảm số lượng miễn trừ, trong khi tăng sức ép kinh tế đối với quốc gia này.

Tin tức kinh tế Mỹ trái chiều vào tuần trước nhưng báo cáo PMI Sản xuất ISM mạnh hơn dự kiến ​​ có thể đủ để làm giảm bớt lo lắng về nhu cầu gây áp lực kinh tế của Mỹ. Báo cáo việc làm trái chiều hôm thứ Sáu cũng giảm bớt những lo ngại đó, đẩy giá cao hơn.

Nguồn cung dầu từ OPEC trong tháng 3 giảm 295.000 thùng/ngày xuống 30,385 triệu thùng/ngày, tháng giảm thứ 4 liên tiếp. Sản lượng của Arab Saudi chạm đáy 4 năm 9,82 triệu thùng, theo khảo sát của Bloomberg cùng số liệu hàng hải.

Tại Trung Quốc, hoạt động sản xuất, theo chỉ số Caixin, tăng vượt kỳ vọng trong tháng 3, phần nào xoa dịu lo ngại về một đợt giảm tốc tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đà tăng của giá dầu trong tuần trước không bị ảnh hưởng ngay cả khi Viện dầu mỏ Mỹ (API) ngày 2/4 thông báo tồn kho dầu thô trong tuần trước đó tăng, trái ngược kỳ vọng giảm của thị trường. Chỉ đến ngày 3/4, khi Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) xác nhận tồn kho dầu trong tuần trước đó tăng 7,2 triệu thùng, thị trường mới đặt câu hỏi về lực cầu dầu thô.

Giá dầu Brent ngày 4/4 lần đầu vượt mốc 70 USD/thùng trong 5 tháng. Giá dầu WTI hôm 5/4 là 63,34 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 11/2017.

Số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ tuần trước tăng thêm 15, lần tăng đầu tiên trong 7 tuần, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, nhưng diễn biến này đã bị phớt lờ.

Phil Flunn, nhà phân tích năng lượng tại Price Futures Group, Chicago, nhận định bức tranh chung của dầu “vẫn là giá lên” nhưng “thị trường muốn có thêm thông tin trước khi đưa giá lên mức tiếp theo”.

Nhà đầu tư trong tuần sẽ theo dõi xem các quỹ phòng hộ và những bên khác, với vị thế dài hạn, có bán dầu thô chốt lời sau 5 tuần giá tăng liên tiếp hay không. Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 9/4

Viện dầu mỏ Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 10/4

OPEC ra báo cáo hàng tháng.

EIA công bố báo cáo hàng tuần về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 11/4

IEA ra báo cáo hàng tháng về cung – cầu dầu thô.

EIA cập nhật hàng tuần về khí thiên nhiên.

Ngày 12/4

Baker Hughes cập nhật số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ.

ĐỌC THÊM