Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 14/2021

 

Giá dầu thế giới có tuần lao dốc trước những lo ngại nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu phục hồi chậm chạp, trong khi nguồn cung dầu thô thời gian tới sẽ tăng với lộ trình đã được các nhà sản xuất OPEC+ đặt ra.

Giá dầu giảm trong ngày giao dịch đầu tuần trước chủ yếu do thị trường lo ngại khả năng tiêu thụ nhiên liệu, trong đó có dầu thô, sẽ bị ảnh hưởng bởi diễn biến tiêu cực của dịch Covid-19. Điều này đã dấy lên lo ngại tình trạng cung vượt cầu sẽ tái diễn trên thị trường dầu thô, đặc biệt khi OPEC+ đã có lộ chỉnh tăng sản lượng.

Giá dầu thô còn chịu sức ép bởi một lượng lớn dầu thô và các sản phẩm từ dầu thô bị ùn ứ trong sự cố Kênh đào Suez đã được đưa vào thị trường, và dòng chảy dầu thô qua khu vực này đã được khơi thông.

Cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran vào hôm thứ Ba để khôi phục thoả thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc thế giới thu hút được sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư. Nếu thành công, có thể dẫn đến việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran.

Iran từng tuyên bố có thể khôi phục sản lượng về đỉnh gần 4 triệu thùng/ngày trong “vài tháng” khi thoát trừng phạt. Các nguồn tin ước tính sản lượng hiện tại của Iran là 2 triệu thùng/ngày.

Nhờ những dự báo kinh tế lạc quan được đưa ra trong các phiên giao dịch cuối tuần đã hỗ trợ giá dầu thế giới lấy lại đà tăng nhẹ. Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng có tính chất tâm lý bởi gần như sau đó, trong phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu thế giới đã quay đầu giảm trở lại.

Kết thúc phiên 9/4, giá dầu Brent tương lai giữ ở mức 62,95 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai giảm 0,26 cent, tương đương 0,44%, xuống 59,34 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu Brent và WTI lần lượt giảm 3% và 3,5%.

Châu Âu vẫn chật vật trong ứng phó Covid-19 bất chấp nỗ lực tăng cường tiêm chủng vaccine Covid-19. Biến chúng B.1.1.7 – phát hiện lần đầu ở Anh, đã lan ra ít nhất 114 quốc gia với khả năng lây nhiễm mạnh hơn, độc lực cao hơn SARS-CoV-2.

Đó là lý do thị trường phản ứng thận trọng ngay cả khi châu Âu có tiến triển trong chương trình tiêm chủng cũng như số lượng người được tiêm chủng hàng ngày gấp đôi tại Đức, Pháp đạt mốc miễn dịch quan trọng sớm hơn kế hoạch một tuần. Italia dự định nới lỏng các hạn chế xã hội do số ca nhiễm mới có xu hướng giảm.

Mỹ thiết lập kỷ lục về tiêm chủng gần như hàng ngày, trấn an thế giới về tốc độ trở lại cuộc sống bình thường nhanh hơn. Tuy nhiên, châu Âu vẫn là mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh lực cầu năng lượng toàn cầu.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 2/4 giảm 3,5 triệu thùng. Tồn kho xăng lại tăng 4 triệu thùng, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), trái dự báo giảm 221.000 thùng từ giới phân tích.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước triển khai thêm 2 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan dầu và khí đang hoạt động lên 432.

ĐỌC THÊM