Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 14/2023

Tiếp đà tăng mạnh của tuần trước đó, giá dầu thô thế giới tuần qua tăng hơn 6% và là tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Đáng chú ý, giá dầu có thời điểm tăng hơn 8% ngay ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần sau khi OPEC+ bất ngờ cam kết cắt giảm sản lượng bổ sung 1,66 triệu thùng. Như vậy, tổng khối lượng cắt giảm của OPEC+ lên tới 3,66 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 3,7% nhu cầu toàn cầu. Việc cắt giảm này, theo OPEC, là để phòng ngừa nhằm hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu.

Chính đợt tăng mạnh của giá dầu trong tuần qua đã khiến Ả Rập Xê Út nâng giá bán chính thức cho tất cả các loại dầu thô của họ tại thị trường châu Á trong tháng 5. Qua đó cho thấy, Saudi Aramco kỳ vọng nhu cầu cao hơn từ thị trường chiến lược của mình.

Giá cũng nhận được hỗ trợ từ mức giảm mạnh hơn dự kiến ở tuần thứ hai liên tiếp trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ, với mức giảm 3,7 triệu thùng. Tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất cũng giảm lần lượt 4,1 triệu thùng và 3,6 triệu thùng, cho thấy nhu cầu phục hồi.

Các công ty năng lượng của Mỹ cũng cắt giảm số lượng giàn khoan dầu trong tuần thứ hai liên tiếp. Dữ liệu của Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan đã giảm 2 giàn xuống còn 590 giàn.

Tuy nhiên, dữ liệu về chỉ số PMI sản xuất của Mỹ và hoạt động sản xuất kém ở Trung Quốc đã kiềm chế đà tăng của giá dầu khiến hai chuẩn dầu gần như đi ngang ở phiên giao dịch thứ hai và ba của tuần. Trong tháng 3, chỉ số PMI sản xuất của Mỹ đã giảm xuống 46,3, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020, thấp hơn so với mức 47,7 trong tháng 2.

Bên cạnh đó, thông tin về việc làm tại Mỹ vừa được công bố giảm dấy lên lo lắng tăng trưởng kinh tế tại Mỹ chậm lại, điều này có thể giảm nhu cầu nhiên liệu. Báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 3 đã giảm xuống 3,5% từ mức 3,6% trong tháng 2. Tiền lương trung bình mỗi giờ tăng 0,3%, cao hơn một chút so với tháng trước đó.

Với tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiền lương tăng, nhiều nhà kinh tế tin rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào đầu tháng tới.

Một căn cứ cho quyết định tăng hay giảm lãi suất của Fed là dữ liệu của chính phủ về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) dự kiến sẽ được công bố vào thứ Tư tuần này.

Giá dầu đã đánh dấu tuần tăng thứ ba liêp tiếp sau phiên giao dịch thứ tư của tuần trước vì thứ Sáu là ngày lễ Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday) nên thị trường không giao dịch.

Bình luận về giá dầu, các chuyên gia nhận định, OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu và đang muốn đặt giá sàn ở mức 80 USD/thùng, trong khi nhiều dự đoán giá dầu có thể sẽ trở lại mức 100 USD/thùng. Trong tuần này, các chuyên gia dự báo, giá dầu vẫn sẽ giữ ở mức trên 80 USD/thùng.

Stephen Brennock tại công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Đà tăng giá của thị trường dầu mỏ có thể đã tạm dừng, nhưng tiềm năng tăng giá vẫn còn trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt”.

ĐỌC THÊM