Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 15/2017

Dầu thô kỳ hạn chốt tuần trước ở mức cao hơn, được củng cố bởi một số yếu tố. Đà tăng của hợp đồng dầu mỏ quốc tế Brent và West Texas intermediate của Mỹ đã đẩy thị trường lên mức cao nhất kể từ ngày 7 tháng 3.

Hợp đồng dầu thô kỳ hạn WTI tháng 6 đạt mức cao 54,14 USD trước khi người bán tham gia thị trường và ngăn chặn đà tăng giá và người mua tạm thời rút lui khỏi xu hướng mua mạnh mẽ. Giá chốt ở mức 53,60 USD, tăng 0,96 USD tương đương 1,82%.

Dầu Brent tháng 6 đạt 56,63 USD trước khi chốt lời và giữ đà tăng trước kỳ nghỉ cuối tuần  kéo dài đã khiến thị trường quay trở lại mức 55,89 USD, tăng 0,65 USD hay 1,18%.

Tuần trước này bắt đầu với giá tăng cao hơn do báo cáo về việc ngừng hoạt động tại mỏ dầu lớn nhất của Libya cuối tuần trước đó và những lo ngại về địa chính trị sau cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria.

Trong suốt tuần, căng thẳng vẫn còn cao sau những chỉ trích qua lại giựa Mỹ và Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết hôm 12/4, tại một cuộc họp báo chung ở Moscow với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, rằng mối quan hệ Mỹ - Nga đang ở "mức thấp" và cần phải được cải thiện.

Hợp đồng dầu thô kỳ hạn tháng 6 tiếp tục tìm kiếm hỗ trợ vào ngày 11 tháng 4 sau khi Viện Dầu khí API báo cáo rằng các kho dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm vào cuối tuần trước do nhập khẩu giảm và công suất hoạt động của các nhà máy lọc dầu tăng.

Giá dầu thô tăng lên mức cao trong 1 tháng vào ngày 12/4, nhưng giá đã giảm trở lại khi chốt phiên sau 8 phiên tăng điểm liên tiếp do số liệu dự trữ dầu thô của Mỹ cho thấy thị trường vẫn còn nguồn cung khá dồi dào. Các thương nhân đã phản ứng với ước tính sản xuất hàng tuần của Mỹ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy sản lượng khai thác trong nước vẫn đang tăng lên.

Một trong những mối quan ngại chính đó là các kho dự trữ tại đầu mối dầu thô tương lai Cushing, Oklahoma. Báo cáo EIA hàng tuần cho thấy nguồn cung tại Cushing tăng 276.000 thùng trong tuần.

Dữ liệu EIA cũng cho thấy sự sụt giảm bất ngờ của lượng hàng tồn kho dầu thô của Mỹ, giảm 2,2 triệu thùng trong tuần là do nhập khẩu giảm 717.000 thùng/ngày.

Trong suốt tuần, giá dầu thô cũng được củng cố bởi các báo cáo nói rằng Saudi Arabia đang khuyến khích các thành viên OPEC và một số nhà cunng cấp đối thủ khác mở rộng hiệp ước nguồn cung sau tháng Sáu..

Bất chấp phản ứng giá sau khi báo cáo EIA cho thấy thị trường đã sẵn sàng để bắt đầu điều chỉnh ngắn hạn mạnh mẽ, không có động thái tiếp nào theo hướng đi xuống do tuần kết thúc sớm vào hôm thứ Năm để nghỉ lễ Phục sinh. Điều này là do giá dầu đã ổn định khi các nhà đầu tư phản ứng tích cực với báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Theo IEA, thị trường dầu mỏ "chậm nhưng chắc chắn" đang đạt được sự cân bằng do sự thành công của thỏa thuận sản xuất OPEC.

Nhận xét sau khi IEA công bố bản báo cáo thị trường dầu hàng tháng của mình, giám đốc phòng nghiên cứu thị trường dầu mỏ Neil Atkinson của cơ quan này cho biết: "Chúng ta đang nhìn thấy nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường dầu mỏ và chúng tôi nghĩ rằng sự cân bằng sẽ đến chậm chạp nhưng chắc chắn và các con số ở đó sẽ hỗ trợ nó.”

Ông nói thêm: "Chúng tôi nghĩ rằng trong thời gian tới, việc tái cân bằng sẽ ngày càng trở nên rõ ràng hơn trong số liệu tồn kho thực tế giảm xuống.”

ĐỌC THÊM