Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 15/2021

 

Giá dầu thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (16/4), nhưng với 4 phiên tăng liên tiếp trước đó, giá "vàng đen" chốt tuần với mức tăng hơn 6%.

Kết thúc phiên 16/4, giá dầu Brent tương lai giảm 17 cent, tương đương 0,3%, xuống 66,77 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai giảm 33 cent, tương đương 0,5%, xuống 63,13 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu Brent tăng 6,7%, nhiều nhất kể từ tuần kết thúc ngày 29/1. Giá dầu WTI tăng 6,4%, nhiều nhất kể từ tuần kết thúc ngày 26/2.

Số liệu tích cực từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) là động lực chính giúp thị trường năng lượng đi lên nhưng biến động có thể trở lại do lo ngại liên quan Covid-19, theo giới phân tích. Ngoài ra, căng thẳng giữa Mỹ với Iran và với Nga cũng có thể gây ra những rủi ro về nguồn cung dầu, theo đó nâng đỡ giá dầu.

Kinh tế Mỹ ghi nhận hàng loạt số liệu tích cực tuần trước như doanh số bán lẻ tháng 3 tăng, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo lực cầu toàn cầu năm nay thêm 230.000 thùng/ngày lên 5,7 triệu thùng/ngày. OPEC cũng nâng dự báo thêm 100.000 thùng/ngày.

Hôm thứ Sáu, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới – thông báo tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 18,3% trong quý 1 so với cùng kỳ năm trước và là một mức tăng kỷ lục. Doanh thu bán lẻ tăng 34%. Những dữ liệu này cho thấy kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ sau đợt giảm tốc mạnh hồi năm ngoái vì Covid-19.

Tuy nhiên, đại dịch Covid diễn biến phức tạp vẫn đang là một nhân tố gây áp lực giảm lên giá dầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 16/4 cho biết số ca nhiễm Covid mới trên toàn cầu hàng tuần đã tăng khoảng gấp đôi trong vòng 2 tháng trở lại đây, đang tiến gần mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Số ca nhiễm mới tăng lên ở gần như tất cả mọi khu vực, trong đó Ấn Độ, Brazil, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành những điểm nóng.

Vấn đề càng đáng quan tâm đến mức Nhà Trắng ngày 16/4 thông báo đang dành 1,7 tỷ USD để theo dõi và đánh bại các biến chủng virus gây Covid-19.

Mỹ tuần trước tạm dừng sử dụng vaccine Covid-19 do Johnson & Johnson sản xuất vì một số trường hợp xuất hiện đông máu sau tiêm. Trong khi đó, Moderna thông báo họ sẽ không đạt mục tiêu giao hàng cho Anh và Canada.

Một tâm điểm chú ý khác của giới đầu tư là cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran về nối lại thỏa thuận hạt nhân. Nếu Washington và Tehran đạt một thỏa thuận, Iran có thể nối lại hoạt động xuất khẩu dầu chính thức, bổ sung nguồn cung dầu toàn cầu. Dù vậy, giới phân tích cho rằng đây là một điều khó đạt được trong ngắn hạn.

Mặt khác, việc Mỹ và Nga áp lệnh trừng phạt lẫn nhau đang đặt ra những rủi ro đối với nguồn cung dầu, bởi Nga là một trong những nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới và là một thành viên của OPEC+, liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đồng minh.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ tuần trước triển khai thêm 7 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan hoạt động lên 439.

ĐỌC THÊM