Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 16/2021

 

Kết thúc phiên 23/4, giá dầu Brent tương lai tăng 77 cent, tương đương 1,1%, lên 66,11 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 71 cent, tương đương 1,2%, lên 62,14 USD/thùng.

Tuy nhiên, chốt tuần, giá dầu Brent và WTI lần lượt giảm 1% và 1,6%.

Thị trường phần nào bị tác động khi Nhà Trắng bắt đầu công bố chi tiết kế hoạch tăng thuế của Tổng thống Joe Biden với giới nhà giàu Mỹ. Ông dự định tăng thuế với thặng dư vốn lên 43,4%, nâng tổng thuế bang và liên bang tại một số nơi như New York và California lên trên 50% - cao nhất lịch sử.

Tổng thống Biden muốn dùng ngân sách thu được để tài trợ khoảng 1.000 tỷ USD cho chăm sóc trẻ em, giáo dục phổ thông mẫu giáo và hỗ trợ người lao động. Tuy nhiên, ông cần vượt qua một rào cản chính trị lớn tại quốc hội Mỹ để thực hiện điều này, Bloomberg đưa tin.

Hãng lọc dầu Valero của Mỹ cho biết nhu cầu khí đốt và dầu diesel lần lượt trở lại mốc 93% và 100% như trước đại dịch. Tiến triển tại khu vực châu Âu cũng khiến thị trường thêm khởi sắc. Pháp cho hay các trường học sẽ mở cửa trở lại vào thứ Hai và vào ngày 3/5 sẽ chấm dứt sắc lệnh hạn chế đi lại được ban hành từ tháng 4 khi mà mọi người chỉ được phép di chuyển trong phạm vi 10 km tính từ nhà của mình.

Chỉ số PMI tháng 4 của khu vực châu Âu đã tăng lên 63,4 điểm, chỉ số dịch vụ cũng tăng lên 50,3, doanh số bán lẻ của Anh tháng 3 tăng tới 7,2% so với cùng kỳ năm 2020 và cao gấp đôi mức dự báo 3,5% trước đó. Trong khi đó, dữ liệu kinh tế của Mỹ cho thấy tình hình lạc quan hơn khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại quốc gia này giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm qua và giảm 39.000 người so với tuần trước.

Tuy nhiên, giá dầu thô trong tuần qua đã giảm gần 2% trước lo ngại nhu cầu nhiên liệu tại Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba trên thế giới, sẽ giảm mạnh, do số ca nhiễm và tử vong bởi dịch Covid-19 hàng ngày cứ tăng kỷ lục trong tuần qua. 7 quốc gia bao gồm Úc, Anh, Canada và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cấm và chặn các chuyến bay từ Ấn Độ.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, đã bắt đầu ban bố tình trạng khẩn cấp thứ ba ở Tokyo, Osaka và hai quận khác vào Chủ nhật, gây ảnh hưởng đến gần một phần tư dân số khi quốc gia này nỗ lực chống lại sự gia tăng số ca lây nhiễm ba tháng trước khi khai mạc Thế vận hội Tokyo.

OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, ngày 28/4 họp trực tuyến để bàn về chính sách sản lượng. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định cuộc họp dường như sẽ chỉ nhắc lại hạn mức đã được nhất trí tại cuộc họp hồi đầu tháng.

Trong khi đó, tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 16/4 tăng 594.000 thùng lên 493 triệu thùng, trái với dự báo giảm 3 triệu thùng từ giới phân tích, theo số liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Tuy nhiên, tồn kho tại khu vực Bờ Đông giảm xuống thấp kỷ lục, ở 7,9 triệu thùng.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần thu hồi 1 giàn khoan, tức số giàn khoan đang hoạt động chỉ còn 438, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết.

ĐỌC THÊM