Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 17/2021

  

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 3/5 với triển vọng đầy lạc quan sau khi đã bật tăng hơn 6% trong tuần giao dịch trước đó, đặc biệt khi đà tăng đó có được nhờ một loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ, Trung Quốc, EU.

Đồng USD mất giá mạnh trước lo ngại lạm phát Mỹ gia tăng khi chính phủ nước này đang đẩy mạnh kế hoạch chi tiêu lên tới gần 6.000 tỷ USD cũng là tác nhân hỗ trợ giá dầu thế giới đi lên.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu trong những phiên giao dịch đầu tuần trước vẫn bị hạn chế bởi diễn biến của dịch Covid-19, nhất là tại Ấn Độ, và OPEC+ bắt đầu tăng sản lượng khai thác từ tháng 5/2021.

Giá dầu thế giới chỉ lấy lại được đà tăng sau khi thị trường dầu thô ghi nhận thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm mạnh.

Cụ thể, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trong tuần tính đến ngày 30/4, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm gần 8 triệu thùng, xuống còn 485,1 triệu thùng. Theo EIA, sự sụt giảm này là do sản lượng lọc dầu và xuất khẩu các sản phẩm lọc dầu của Mỹ tăng mạnh.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước đã triển khai thêm 7 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan dầu và khí lên 448, cao nhất kể từ tháng 4/2020, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Khép tuần giao dịch, kết thúc phiên 7/5, giá dầu Brent tương lai tăng 19 cent, tương đương 0,3%, lên 68,28 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 19 cent, tương đương 0,3%, lên 64,9 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu Brent tăng 1,5%, giá dầu WTI tăng 2%. Đây là tuần tăng thứ hai liên tiếp của giá dầu, tốt nhất kể từ tháng 11.

Mặc dù vẫn duy trì được đà tăng trong tuần trước nhưng có thể thấy, đà tăng của giá dầu thế giới tuần qua là không ổn định, thiếu tính bền vững và vẫn đang bị chi phối nhiều bởi diễn biến của dịch Covid-19. Bức tranh kinh tế toàn cầu với nhiều gam màu sáng sau loạt dữ liệu kinh tế được công bố cuối tuần trước là tác nhân chính tạo ra tâm lý lạc quan cho thị trường dầu thô, qua đó giúp giá dầu đi lên.

“Thị trường năng lượng có thêm một tuần tích cực nhưng không có gì khiến nhà đầu tư phấn khích để đưa giá dầu thoát khỏi biên độ biến động hẹp hiện tại”, theo Ed Moya, giám đốc nghiên cứu thị trường Mỹ tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA.

“Tình hình Covid-19 tại Ấn Độ có thể sắp đạt đỉnh, với một mô hình cho thấy số ca nhiễm mới hàng ngày chỉ còn 20.000 vào cuối tháng 6”.

Ấn Độ ngày 7/5 lại có số ca nhiễm mới hàng ngày cao kỷ lục, nâng tổng số người nhiễm lên hơn 22 triệu và hơn 242.000 ca tử vong vì Covid-19.

Đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ có thể khiến lực cầu mất 575.000 thùng/ngày trong tháng 4 và 915.000 thùng/ngày trong tháng 5, ảnh hưởng đến cán cân cung – cầu đang sắp cân bằng trở lại, Rystad Energy cảnh báo tuần trước.

ĐỌC THÊM