Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 18/2021

 

Kết thúc phiên 14/5, giá dầu Brent giao tháng 7 tăng 1,63 USD, tương đương 2,4%, lên 68,68 USD/thùng, chốt tuần tăng 0,6%. Giá dầu WTI giao tháng 6 tăng 1,55 USD, tương đương 2,4%, lên 65,37 USD/thùng, chốt tuần tăng 0,7%. Đây là tuần tăng thứ 3 liên tiếp của giá dầu.

Thị trường nhìn chung lạc quan về triển vọng lực cầu nhiên liệu bởi ngày 31/5, ngày Tưởng niệm – được coi là cột mốc bắt đầu cuộc đua giá dầu mùa hè. Người dân Mỹ thường có những chuyến đi dài trong thời gian này.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 7/5 giảm 400.000 thùng, thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng giảm 2,8 triệu thùng từ giới phân tích, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Xuất khẩu dầu thô của Mỹ cũng giảm còn 1,8 triệu thùng/ngày.

Cơ quan năng lượng quốc tế (EIA) cho biết trong báo cáo hàng tháng rằng lực cầu đã vượt cung và tình trạng này sẽ thêm nghiêm trọng, bất chấp Iran tăng xuất khẩu dầu mỏ. OPEC ngày 11/3 giữ nguyên dự báo lực cầu dầu thế giới phục hồi mạnh trong năm 2021.

Giá dầu cũng được hỗ trợ khi chứng khoán toàn cầu tăng điểm và đồng USD suy yếu vào ngày thứ Sáu, sau khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED cho biết sẽ không có động thái nào sắp xảy ra để thắt chặt chính sách tiền tệ ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, giá dầu thô và khí thiên nhiên đều tụt lại so với những hàng hóa khác trong tuần trước.

Giá dầu tiếp tục bị giằng co giữa đà phục hồi lực cầu không đồng đều trên thế giới, đặc biệt do tình hình Covid-19 ở châu Á, Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết.

Trong khi đó, Colonial Pipeline, hệ thống ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ, hoạt động trở lại sau 6 ngày đình trệ vì bị tấn công mạng, gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung ở khu vực Bờ Đông. Colonial Pipeline được cho là đã trả 5 triệu USD cho nhóm tin tặc tấn công hệ thống công ty. Nhưng phía Colonial Pipeline và Nhà Trắng đều không xác nhận thông tin này.

Thị trường đang chịu áp lực từ tình hình Covid-19 tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới. Thủ tướng Narendra Modi nói chính phủ Ấn Độ đang “trong cuộc chiến trên bộ” với biến chủng B.1.617 có khả năng lây lan mạnh.

“Ấn Độ sẽ là chủ đề chính trên thị trường năng lượng trong tuần tới”, theo Ed Moya, nhà phân tích tại OANDA.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần triển khai thêm 5 giàn khoan dầu và khí đốt, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 453, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết.

ĐỌC THÊM