Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 19/2019

 

Giá dầu giảm mạnh hơn nhiều vào đầu phiên giao dịch thứ Sáu sau khi Mỹ tăng thuế đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, đưa mức thuế của họ lên 25% so với 10% trước đó, mặc dù Trump nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viết cho ông một "bức thư đẹp đẽ" về cách thức hai quốc gia có thể hợp tác về thương mại. Bắc Kinh hứa sẽ trả đũa, leo thang một cuộc chiến về tham vọng công nghệ của Trung Quốc.

Nhưng dầu thô đã phục hồi lại khi các thương nhân lưu ý đến một báo cáo của Reuters cho hay rằng các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã bỏ qua việc đặt mua các lô hàng của Iran tải trong tháng 5 vì lo ngại rằng việc lấy dầu từ Tehran có thể dẫn đến lệnh trừng phạt của Mỹ và loại bỏ họ ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Trung Quốc là khách hàng dầu lớn nhất của Iran với lượng nhập khẩu là 475.000 thùng mỗi ngày trong quý đầu tiên của năm nay, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Hợp đồng tương lai West Texas Intermediate, chuẩn dầu thô Mỹ, đã giảm 4 cent ở mức 61,66 USD/thùng. Brent tương lai ở London, chuẩn dầu toàn cầu, tăng 23 cent, tương đương 0,3%, để kết thúc ngày ở mức 70,62 đô la. Cả hai chuẩn đều giảm nhẹ trong tuần, với WTI giảm 0,5% và Brent cho thấy mức giảm 0,3%.

Bên cạnh các lệnh trừng phạt của Iran, ô nhiễm trong đường ống dẫn dầu Druzhba của Nga, một ống dẫn chính cho dầu thô vào Đông Âu và Đức, đã ảnh hưởng lên xuất khẩu của Nga, làm hạn chế hơn nữa sự sụt giảm của dầu thô tương lai.

Việc tăng thuế chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế Trung Quốc, thương mại toàn cầu, khiến tương lai khó đoán hơn và tác động tới thị trường dầu.

Căng thẳng địa chính trị cũng hỗ trợ giá dầu. Các tàu thương mại của Mỹ bao gồm tàu chở dầu đi qua các tuyến đường thủy chính ở Trung Đông có thể bị nhắm mục tiêu bởi Iran như là một trong những mối đe dọa đối với lợi ích của Mỹ do Tehran đặt ra, Cục Quản lý Hàng hải Mỹ cho biết trong một khuyến cáo.

Quân đội Mỹ cho biết trong tuần này rằng một số máy bay ném bom B-52 sẽ là một phần của các lực lượng bổ sung được gửi đến Trung Đông để chống lại những gì chính quyền Trump gọi là "dấu hiệu rõ ràng" về các mối đe dọa từ Iran đối với lực lượng Mỹ ở đó. Quốc gia Cộng hòa Hồi giáo đã bác bỏ cáo buộc này của Mỹ về một mối đe dọa "tình báo giả".

Ngoài ra, một số liệu hỗ trợ cho dầu vào thứ Sáu là sự sụt giảm nhẹ về số lượng giàn khoan dầu của Mỹ được công bố bởi công ty công nghiệp Baker Hughes. Các giàn khoan dầu đã giảm 2 trong tuần này ở mức 805, bù trừ lại cho mức tăng 2 giàn của tuần trước, Baker Hughes nói.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 14/5

OPEC ra báo cáo hàng tháng.

Viện Dầu mỏ Mỹ cập nhật tồn kho dầu hàng tuần.

Ngày 15/5

IEA ra báo cáo hàng tháng về cung cầu dầu thế giới.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cập nhật tồn kho dầu hàng tuần.

Ngày 17/5

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes công bố số lượng giàn khoan Mỹ đang hoạt động.

ĐỌC THÊM