Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 19/2020

 

Thị trường năng lượng vừa có thêm một tuần tích cực với giá dầu WTI đang hướng đến 30 USD/thùng. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai ngày 15/5 tăng 4,4%, lên 32,5 USD/thùng, chốt tuần tăng 5,2%. Giá dầu WTI tương lai tăng 16,8%, lên 29,43 USD/thùng, chốt tuần tăng 19,7%. Đây là tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp với cả hai loại dầu.

Để tăng tiếp, thị trường cần có thêm lực đẩy trong khi WTI sắp phải đối mặt trở ngại lớn là hợp đồng giao tháng 6 sẽ đáo hạn vào ngày 19/5.

Một tháng trước, khi hợp đồng WTI giao tháng 5 đáo hạn, giá dầu WTI đã xuống dưới 0 lần đầu tiên trong lịch sử, chốt phiên 20/4 ở hơn -37 USD/thùng, đồng nghĩa người bán sẵn sàng trả tiền để tìm người mua. Tình hình có thể lặp lại với hợp đồng WTI giao tháng 6.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump có thể ngày càng thất vọng với Trung Quốc nhưng thực tế, số liệu từ nền kinh tế số hai thế giới đã góp phần đưa giá dầu WTI hướng đến mốc 30 USD/thùng. Sản lượng công nghiệp Trung Quốc trong tháng 4 tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, cải thiện từ mức giảm 1,1% trong tháng 3.

“Giá dầu WTI gần đỉnh hai tháng nhờ sản lượng công nghiệp tại Trung Quốc tăng lần đầu tiên kể từ khi Covid-19 xuất hiện, gia tăng kỳ vọng lực cầu sớm cải thiện tại châu Âu và Mỹ”, Ed Moya, nhà phân tích tại OANDA, New York, nói. “Trung Quốc vẫn là hình mẫu phục hồi kinh tế cho phần còn lại của thế giới, mang lại hy vọng cho các nhà giao dịch năng lượng”.

Sản lượng dầu của Mỹ giảm nhanh đáng kể khi các công ty năng lượng của nước này giảm số giàn khoan dầu hoạt động. Sản xuất xăng tăng, nhờ nhiều bang tại Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại sau giai đoạn phong tỏa để ngăn Covid-19, giúp tồn kho giảm.

Theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô tại nước này trong tuần kết thúc ngày 8/5 giảm 745.000 thùng, trái ngược dự báo tăng 4,1 triệu thùng từ giới phân tích. Tồn kho ở Cushing, bang Oklahoma, cửa ngõ giao dầu WTI giảm 3 triệu thùng. Tồn kho hiện tại đã đạt hơn 80% sức chứa tối đa, các nhà sản xuất dầu ngày càng ít không gian để lưu trữ.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ mua tới 1 triệu thùng dầu thô ngọt cho dự trữ xăng dầu khẩn cấp của chính phủ, như một phần nỗ lực giúp các nhà sản xuất gặp khó khăn khi coronavirus bóp nghẹt nhu cầu dầu.

Việc mua tới 1 triệu thùng sẽ đóng vai trò như một thử nghiệm các điều kiện hiện tại của dầu thô giao ngay có sẵn cho kho dự trữ chiến lược, trái ngược với thị trường tài chính giao dịch các hợp đồng tương lai WTI NYMEX. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ sẽ mua dầu từ các nhà sản xuất vừa và nhỏ ở trong nước.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước tiếp tục giảm 34 giàn khoan đang hoạt động xuống còn 258, tuần giảm thứ 9 liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ giữa năm 2009, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Dưới đây là những sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 19/5

Viện dầu mỏ Mỹ ước tính số liệu tồn kho hàng tuần.

Ngày 20/5

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô hàng tuần.

Ngày 22/5

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ hoạt động.

ĐỌC THÊM