Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 19/2021

 

Giá dầu tăng hôm thứ Sáu nhưng vẫn kết thúc tuần giảm khoảng 3% do lo ngại rằng Iran sắp đạt được thỏa thuận hạt nhân có thể gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, có thể đưa thêm hai triệu thùng dầu mỗi ngày vào thị trường. Dự đoán về một cơn bão hình thành ở Vịnh Mexico, nơi có phần lớn có các cơ sở năng lượng của Mỹ, đã giúp giá dầu phục hồi sau 3 phiên giảm trước đó. Nhưng mức tăng không đủ để bù đắp mức trượt giá trong tuần.

Kết thúc phiên 21/5, giá dầu Brent giao tháng 7 tăng 1,33 USD, tương đương 2%, 66,44 USD/thùng. Giá dầu WTI giao tháng 7 tăng 1,64 USD, tương đương 2,65%, lên 63,58 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu Brent giảm 3,3% còn WTI giảm 2,7%.

 “Cơn bão sớm này thúc đẩy nhà đầu tư mua dầu thô trước cuối tuần với kỳ vọng sản lượng của Mỹ bị ảnh hưởng”, theo Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group, Chicago, bang Illinois.

Tuy nhiên, vấn đề Iran vẫn sẽ có ảnh hưởng mạnh hơn đến thị trường.

Theo nhiều nguồn tin cho biết khả năng có khoảng 500.000 đến 2 triệu thùng dầu thô có thể đi vào thị trường bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian từ 3 đến 18 tháng tới. Trước đó, Iran đã nói rằng họ có thể quay trở lại “trong vòng vài tháng” với sản lượng dầu đạt đỉnh là gần 4 triệu thùng/ngày sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Các nguồn thạo tin cho hay hiện nay theo ước tính sản lượng khai thác của nước này vào khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cố gắng thay thế các lệnh trừng phạt do người tiền nhiệm Donald Trump triển khai bằng một thỏa thuận ngăn Iran có chương trình hạt nhân cấp vũ khí và sẽ do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thực thi.

Dù vậy, một số nhà ngoại giao châu Âu nhấn mạnh đàm phán với Iran, bắt đầu từ giữa tháng 4 tại Vienna, Áo, không chắc đã thành công và các bên còn nhiều vấn đề khó giải quyết.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo, tổng lực cầu dầu thế giới dự kiến tăng 5,7 triệu thùng/ngày trong năm 2021 lên 96,7 triệu thùng/ngày, sau khi giảm 8,7 triệu thùng/ngày năm ngoái.

Giới đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình Covid-19 tại Ấn Độ bởi đây là quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba thế giới.

Tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 14/5 tăng 1,3 triệu thùng, tồn kho xăng giảm 2 triệu thùng. Lực cầu xăng tăng lên 9,2 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước đã triển khai thêm 2 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan dầu và khí lên 455 giàn.

ĐỌC THÊM