Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 19/2022

Giá dầu đã có tuần tăng thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố kìm hãm nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, bù lại phần nào sự lạc quan của các nhà đầu cơ dầu giá lên, mặc dù giá nhiên liệu tại Mỹ đã chạm mức cao kỷ lục.

Hai ngày tăng ấn tượng đưa giá dầu thô WTI của Mỹ lên mức cao nhất trong 8 tuần và cao hơn dầu Brent trong một thời gian ngắn lần đầu tiên kể từ năm 2020, nhưng đã bị san bằng phần nào bởi hai ngày sụt giảm đáng ngạc nhiên không kém, làm giới hạn mức tăng hàng tuần cho cả hai chuẩn dầu thô.

Khép lại phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,02 USD, hay 0,9%, lên 113,23 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc tăng 0,51 USD, hay 0,4%, lên 112,55 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu WTI tăng 2,5%, còn giá dầu Brent tăng 1%.

Dầu tăng giá hai lần trong tuần do hy vọng rằng việc nới lỏng các hạn chế ngăn chặn Covid theo kế hoạch ở Thượng Hải có thể cải thiện nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Dữ liệu tiêu thụ tăng và dự trữ dầu của Mỹ do chính phủ công bố hôm thứ Tư cũng giúp thị trường tìm thấy sự hỗ trợ.

Bù đắp cho điều đó là sự không chắc chắn tiếp tục về việc liệu châu Âu có đạt được đồng thuận cấm dầu của Nga hay không để xác nhận sự phản đối của EU đối với cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Yếu tố giảm giá khác là các báo cáo hôm thứ Sáu rằng các quan chức Mỹ đang làm việc để tổ chức cuộc họp cá nhân, có thể là ở Riyadh, giữa Tổng thống Joe Biden và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Sự ấm lên trong quan hệ ngoại giao căng thẳng gần đây giữa hai đồng minh có thể buộc nhà sản xuất dầu lớn Riyadh phải xem xét các yêu cầu của Mỹ về việc cung cấp thêm nguồn cung.

Hơn một năm nay, Saudi Arabia, nước đứng đầu liên minh xuất khẩu dầu mỏ toàn cầu gồm 23 quốc gia OPEC+, đã đảm bảo rằng các nước trong nhóm cung cấp ít dầu thô hơn mức cần thiết của thị trường để duy trì mức giá tối ưu cho một thùng dầu.

Sự biến động của dầu trong tuần qua diễn ra mặc dù giá nhiên liệu ở Mỹ cao kỷ lục, với giá xăng gần 5 USD/gallon trong khi dầu diesel cao hơn 6 USD.

Trong bối cảnh giá dầu WTI duy trì được đà tăng, hỗ trợ bởi chỉ báo Bollinger Band và đường SMA100, các ngưỡng kiểm chứng tiếp theo sẽ là 116,6 USD/thùng và 119,4 USD/thùng.

“Nếu như đà tăng giá tích tụ đủ lực mua, giá dầu WTI có thể tăng lên mốc 123,7 USD/thùng”, theo Sunil Kumar Dixit, Giám đốc chiến lược kỹ thuật tại skcharting.com.

“Xu hướng tăng giá sẽ phụ thuộc vào việc giá dầu có thể duy trì trên ngưỡng 108,5 USD hay không”, ông bổ sung. “Nếu thủng ngưỡng này, giá dầu WTI có thể giảm xuống 105 USD/thùng, và đây sẽ là dấu chấm hết cho xu hướng tăng giá hiện tại”.

ĐỌC THÊM