Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 19/2023

Giá dầu tiếp tục lao dốc tuần thứ tư liên tiếp do lo ngại suy thoái kinh tế, mặc dù mức giảm khiêm tốn hơn (khoảng 1,5%) so với mức giảm của giá dầu Brent (5%) và WTI (7,1%) hồi tuần trước.

Trong phiên đầu tuần 8/5, giá dầu thế giới đã ghi nhận mức tăng hơn 2%, khi lo ngại về khả năng kinh tế Mỹ suy thoái giảm bớt và một số nhà giao dịch nhận định đà giảm giá vừa qua là quá mức.

Đà tăng này tiếp tục được duy trì trong phiên 9/5 khi thị trường đang đánh giá kế hoạch bổ sung dầu vào kho dự trữ khẩn cấp của Chính phủ Mỹ và nhu cầu được dự đoán sẽ tăng lên theo mùa.

Tuy nhiên, thị trường bắt đầu đảo chiều từ phiên 10/5, sau khi số liệu lạm phát củng cố đồn đoán Fed có thể tăng lãi suất cao hơn nữa.

Đến phiên 11/5, giá dầu thế giới giảm khoảng 2% xuống mức thấp của một tuần do những bất đồng về trần nợ của Mỹ làm dấy lên lo ngại suy thoái kinh tế tại nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này. Trong khi đó, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tăng và số liệu kinh tế yếu của Trung Quốc cũng gây sức ép lên thị trường.

Đồng USD đã duy trì đà tăng so với đồng euro trong phiên 12/5 và hướng tới mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 2/2023, do những bất ổn xung quanh trần nợ và chính sách tiền tệ của Mỹ đã thúc đẩy nhà đầu tư chuyển hướng sang các tài sản an toàn. Đồng bạc xanh mạnh lên khiến dầu được giao dịch bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn cho những người mua nắm giữ đồng tiền tệ khác.

John Kilduff, đối tác tại công ty quản lý tài sản Again Capital LLC ở New York (Mỹ), cho biết việc thiếu niềm tin vào nền kinh tế khiến nhà đầu tư tìm đến tài sản an toàn như đồng USD, song cũng gây ra sự bi quan về nhu cầu dầu mỏ.

Ngày càng có nhiều người quan ngại Mỹ, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, sẽ rơi vào suy thoái, khi các cuộc đàm phán về trần nợ của Chính phủ Mỹ bị hoãn lại và lo ngại về một ngân hàng khu vực khác đang bị khủng hoảng gia tăng.

Thống đốc Fed Michelle Bowman ngày 12/5 cho biết Fed có thể sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát vẫn ở mức cao, đồng thời cho biết số liệu về sức ép giá cả đang giảm bớt trong tháng này không đủ thuyết phục.

Trong khi đó, số liệu giá tiêu dùng tháng 4/2023 của Trung Quốc đã tăng với tốc độ chậm hơn so với tháng 3/2023, không đạt kỳ vọng. Tình trạng này gây ra những nghi ngờ về khả năng đà phục hồi tại nước này, sau khi dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani ngày 12/5 bày tỏ quan điểm rằng ông không kỳ vọng Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, hay còn gọi là OPEC+, sẽ quyết định cắt giảm sản lượng hơn nữa trong cuộc họp tiếp theo tại Vienna (Áo) ngày 4/6 dù cho thị trường nhận được một số dự báo nguồn cung thiếu hụt vào nửa cuối năm nay.

Giá dầu đã giảm bốn tuần liên tiếp. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn kỳ vọng, giá sẽ sớm tăng trở lại. Rob Thummel, nhà quản lý danh mục đầu tư của Tortoise nói với Yahoo Finance Live rằng, hiện tại, thị trường dầu mỏ toàn cầu có lẽ đang thừa cung nhưng sẽ chuyển sang tình trạng thiếu cung vào một thời điểm nào đó vào cuối quý II hoặc III. "Khi thị trường dầu thiếu nguồn cung, thông thường bạn sẽ thấy phản ứng tích cực về giá. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng giá dầu sẽ tăng một chút", Thummel nhận định.

Theo một báo cáo của OPEC hôm thứ Năm, nhóm dự kiến nhu cầu dầu trên thế giới sẽ tăng cao hơn 90.000 thùng/ngày so với dự kiến trước đó từ tháng 7 đến tháng 12.

Với sự tăng cầu này, trong khi nguồn cung từ OPEC+ giảm, giá dầu được dự báo sẽ tăng trong nửa cuối năm nay.

Còn trước mắt, giá dầu vẫn sẽ tiếp tục dao động trong từng phiên giao dịch với các yếu tố tác động đến từ kinh tế Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và dự trữ xăng, dầu của Mỹ hằng tuần.

ĐỌC THÊM