Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 20/2020

 

Thị trường năng lượng vừa có thêm một tuần đi lên. Cụ thể, giá dầu Brent tương lai ngày 22/5 dù giảm 2,6% xuống 35,13 USD/thùng nhưng chốt tuần vẫn tăng 8%. Giá dầu WTI tương lai giảm 2% xuống 33,25 USD/thùng, chốt tuần tăng 13%. Đây là tuần tăng thứ tư liên tiếp và là đợt tăng dài nhất kể từ tháng 12/2019.

Giá dầu WTI trong phiên 22/5 có lúc chạm 30,74 USD/thùng, sát ngưỡng hỗ trợ 30 USD/thùng, do căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng. Trung Quốc có ý định áp luật an ninh quốc gia với Hong Kong do tình trạng biểu tình tại đặc khu chưa có dấu hiệu kết thúc. Đáp trả lại, Mỹ áp lệnh trừng phạt với 33 công ty và thể chế Trung Quốc, thông qua thương vụ bán vũ khí 180 triệu USD cho Đài Loan.

Tuần trước, dữ liệu cung và cầu chỉ ra rằng nguồn cung đang được quản lý thông qua việc tuân thủ giữa các thành viên OPEC + cũng như việc cắt giảm sản lượng của Mỹ. Nhu cầu đang phục hồi ở Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc, dựa trên các báo cáo gần đây. Và khi Châu Âu, Mỹ bắt đầu mở cửa nền kinh tế của họ, nhu cầu cũng sẽ được cải thiện ở những khu vực đó.

Tuy nhiên, nhân tố khó lường mới đó là sự leo thang căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc. Vào thời điểm này, Mỹ đang thách thức Trung Quốc trên ba mặt trận – buộc tội về coronavirus, hủy bỏ niêm yết đối với các tập đoàn do chính phủ kiểm soát và đe dọa áp thuế mới nếu Trung Quốc can thiệp vào chính phủ Hồng Kông.

Nếu căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế tiếp tục xấu đi trong thời gian tới, thì điều này có thể gây ra sự không chắc chắn đủ để thúc giục các nhà kinh doanh dầu thô chốt lời và tạo ra những lo ngại mới về nhu cầu trong tương lai.

“Động lực của giá dầu đã được cải thiện nhưng triển vọng vẫn khá bất ổn và có nhiều rủi ro phía trước, ngay cả trước khi tính đến căng thẳng Mỹ - Trung”, Craig Erlam, nhà phân tích tại OANDA, New York, nói. “Sẽ không có gì bình thường hay dễ dàng cho đợt phục hồi này”.

Bài kiểm tra tiếp theo với WTI chính là Ngày Tưởng niệm 25/5, ngày nghỉ lễ quốc gia tại Mỹ.

“Thị trường dầu thườnng có xu hướng điều chỉnh và tăng sau các kỳ nghỉ lễ có liên quan đến cuối tuần. Thị trường lúc này nên được điều chỉnh”, theo Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, Chicago, bang Illinois. Flynn, có quan điểm tích cực về thị trường, lưu ý giá dầu đã giảm lần đầu tiên trong một tuần tại phiên 22/5, sau khi Trung Quốc từ bỏ mục tiêu tăng trưởng năm 2020.

Nhà đầu tư và nhà buôn dầu sẽ phải tự tìm kiếm số liệu về việc sử dụng phương tiện và tiêu thụ xăng từ 22 đến hết 25/5, sau khi Hiệp hội Xe hơi Mỹ (AAA) lần đầu tiên trong 20 năm từ bỏ khảo sát thường niên với tài xế sau kỳ nghỉ Ngày Tưởng niệm do đại dịch Covid-19 khiến khó thu thập thông tin.

Năm 2019, số người Mỹ ra đường dịp Ngày Tưởng niệm là 43 triệu, cao thứ hai kể từ năm 2005.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 15/5 giảm 5 triệu thùng, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Tồn kho tại Cushing, bang Oklahoma, cửa ngõ giao dầu WTI giảm 5,6 triệu thùng.

Trong khi đó, số giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ trong tuần giảm 21 xuống còn 237, thấp nhất kể từ giữa năm 2009, cơ quan dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết. Tổng số giàn khoan dầu và khí hoạt động hiện là 318.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 27/5

Viện dầu mỏ Mỹ ước tính số liệu tồn kho hàng tuần.

Ngày 28/5

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô hàng tuần.

Ngày 29/5

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ hoạt động.

ĐỌC THÊM