Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 20/2021

 

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 24/5 với triển vọng cải thiện nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu lạc quan đã lấn át những lo ngại về việc gia tăng nguồn cung trên thị trường đã hỗ trợ giá dầu ghi nhận tuần giao dịch tăng mạnh của giá dầu.

Bức tranh kinh tế châu Âu tiếp tục có thêm gam màu sáng khi Đức vừa công bố một loạt các chỉ số kinh tế tốt hơn dự kiến.

Ngoài ra, đồng USD tiếp tục mất giá cũng là tác nhân hỗ trợ giá dầu neo ở mức cao.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã bị chặn lại trong phiên giao dịch cuối tuần khi vấn đề thương mại Mỹ - Trung thời gian gần đây lại đang “nóng” lên khi thông tin về việc giới chức 2 nước vừa được phát đi trong bối cảnh Mỹ được cho là đang xem xét mức độ tuân thủ các cam kết theo thoả thuận giai đoạn 1 của Trung Quốc.

Các lệnh trừng phạt và các tuyên bố của Mỹ và Trung Quốc thời gian gần đây càng làm gia tăng những lo ngại về một giai đoạn leo thang căng thẳng mới giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều này nếu diễn ra, theo nhận định của giới chuyên gia, sẽ tác động rất lớn đến triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu WTI giảm 53 cent tương đương 0.79% xuống 66.32 USD/thùng sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 08/5 là 67.52 USD/thùng. Dẫu vậy, hợp đồng này vẫn tăng 4.3% trong tuần qua. Hợp đồng dầu Brent tháng 7 giảm 74 cent tương đương 1% ở mức 68.72 USD/thùng, nhưng tăng 3.4% trong tuần qua.

Trong khi đó, giá xăng tại Mỹ lên đỉnh 7 năm, hơn 3 USD/gallon, khi kỳ nghỉ Ngày Tưởng niệm 31/5 đến gần.

Ngày Tưởng niệm thường được coi là khởi đầu cao điểm đi lại mùa hè tại Mỹ. Hiệp hội ô tô Mỹ ước tính có khoảng 37 triệu người di chuyển mùa này năm nay. Với việc đi lại trong 3 ngày nghỉ, họ sẽ phải đổ nhiên liệu nhiều hơn một lần, dẫn đến tăng lượng xăng tiêu thụ. Giá dầu tăng theo kỳ vọng lực cầu đó.

Kỳ vọng vào Ngày Tưởng niệm giúp thị trường bỏ qua lo ngại về sản lượng Iran có thể bơm ra thị trường tháng tới.

Iran và các cường quốc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Tehran từ tháng 4 tại Vienna, Áo. Iran cần từ bỏ chương trình hạt nhân còn Mỹ dỡ lệnh trừng phạt với quốc gia này để các bên khôi phục thỏa thuận hồi năm 2015.

Nga cho rằng OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, nên tính đến kịch bản trên khi cân nhắc hành động tiếp theo. OPEC+ đang đưa 2,1 triệu thùng/ngày trở lại thị trường cho đến tháng 7, nới lỏng hạn chế sản lượng xuống còn 5,8 triệu thùng. Cuộc họp tiếp theo của OPEC+ dự kiến vào ngày 1/6.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 21/5 giảm 1,7 triệu thùng xuống 484,3 triệu thùng, vượt kỳ vọng giảm 1 triệu thùng từ giới phân tích, EIA cho biết. Nguồn cung xăng tăng lên 9,5 triệu thùng/ngày, lực cầu sản phẩm tinh chế cũng đi lên.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước triển khai thêm 2 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 457, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM