Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 21/2021

 

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 31/5 với xu hướng tăng nhẹ nhờ triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu thô lạc quan. Ngoài ra, đồng USD neo ở mức thấp cũng là tác nhân hỗ trợ giá dầu.

Đà tăng của giá dầu tiếp tục được củng cố và gia tăng trong các phiên giao dịch sau đó khi những thông tin tích cực từ cuộc họp thường kỳ của OPEC+ được phát đi.

Cụ thể, kết thúc cuộc họp chính sách ngày 1/6, OPEC+ tuyên bố vẫn sẽ duy trì mức tăng sản lượng đã thoả thuận đến tháng 7 tới, đồng thời khẳng định tốc độ sản xuất sẽ được quyết định theo các điều kiện thị trường. Quyết định này của OPEC+ được đưa ra dựa trên các cân đối cung – cầu dầu thô trên thị trường với khả năng nguồn cung dầu của Iran sẽ trở lại thị trường.

OPEC+ cũng nhận định nhu cầu dầu thô sẽ tăng khoảng 6 triệu thùng/ngày vào năm 2021 khi thế giới hồi phục sau đại dịch.

Một chút lo ngại về diễn biến của dịch Covid-19 có thể tái bùng phát ở khu vực châu Âu đã kéo giá dầu ngày 4/6 giảm nhẹ. Tuy nhiên, diễn biến này đã nhanh chóng bị lấn át khi thị trường dầu thô tiếp tục đón nhận thông tin tích cực từ nền kinh tế Mỹ.

Theo đó, dữ liệu vừa được Viện Quản lý cung ứng Mỹ (ISM) công bố, Chỉ số Quản lý sức mua (PMI) của Mỹ đã tăng lên 61,2 trong tháng 5. Kết quả này có được là do nhu cầu tăng cao trong bối cảnh các doanh nghiệp trở lại thị trường và cao hơn nhiều so với con số dự báo 60,9 được đưa ra trước đó. Số liệu ngày 4/6 cho thấy kinh tế Mỹ có thêm 559.000 việc làm trong tháng 5, thấp hơn so với dự báo.

Trong tuần trước, giá dầu thế giới cũng được hỗ trợ bởi thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm mạnh. Cụ thể, tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 28/5 giảm 5,1 triệu thùng, vượt dự báo giảm 2,4 triệu thùng. Tuy nhiên, tồn kho xăng tăng 1,5 triệu thùng, tồn kho sản phẩm tinh chế tăng 3,7 triệu thùng, theo số liệu từ cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

Lực cầu xăng tháng trước tăng vọt do làn sóng mua hoảng loạn sau vụ đóng cửa hệ thống vận chuyển nhiên liệu lớn nhất Mỹ Colonial Pipeline, đồng nghĩa tài xế ít cần đổ xăng hơn khi bắt đầu kỳ nghỉ cuối tuần Ngày Tưởng niệm 31/5 – khởi đầu mùa cao điểm đi lại ở Mỹ.

Kết thúc phiên 4/6, giá dầu Brent tương lai tăng 58 cent, tương đương 0,8%, lên 71,89 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm 72,17 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 5/2019. Giá dầu WTI tương lai tăng 81 cent, tương đương 1,2%, lên 69,62 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm 69,76 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Chốt tuần trước, giá dầu Brent và WTI lần lượt tăng 3,4% và gần 5%.

Một yếu tố thúc đẩy thị trường dầu nữa là đàm phán Mỹ - Iran về chương trình hạt nhân của Tehran có dấu hiệu chững lại, làm giảm bớt lo ngại về việc có thêm nguồn cung ra thị trường trong năm nay.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước giảm 1 giàn khoan hoạt động, đưa tổng số giàn khoan xuống còn 456, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM