Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 22/2017

Giá dầu kỳ hạn giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 3 tuần vào hôm thứ Sáu do thị trường lo ngại sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ tăng.

Giá dầu WTI giao trong tháng 7 giảm 70 cent, tương đương 1,5% xuống còn 47,66 USD/thùng. Đầu phiên giao dịch giá dầu chạm đáy kể từ 10/5 ở mức 46,74 USD/thùng. Tuần vừa qua, giá dầu WTI giảm 4,5% tương đương 2,14 USD - mức giảm mạnh nhất kể từ 5/5.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao trong tháng 8 giảm 68 cent tương đương 49,95 USD/thùng, đánh dấu tuần giảm kỷ lục gần 4,2% tương đương 2,2 USD.
Mối lo ngại việc sản lượng dầu đá phiến Mỹ tăng bật trở lại, phá vỡ nỗ lực của các nước xuất khẩu dầu khí lớn khác trên thế giới cũng như nỗi lo về nhu cầu đã tạo áp lực lên giá dầu.

Theo dữ liệu của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes công bố vào hôm thứ Sáu cho thấy, tuần trước, số lượng giàn khoan của Mỹ đã tăng 11 giàn lên 733 giàn - tuần tăng thứ 20 liên tiếp đồng thời là mức cao nhất kể từ tháng 4/2015.

Cùng lúc đó, tuần trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp định biến đổi khí hậu Paris 2015 khiến các nhà đầu tư dự đoán sản lượng dầu đá phiến Mỹ có thể tăng mạnh khi quốc gia này không còn chịu những ràng buộc về cắt giảm việc sử dụng năng lượng hóa thạch nữa.

Hiệp ước Paris nhằm mục đích khuyến khích việc sử dụng nguồn năng lượng sạch song song với hạn chế dần các loại năng lượng hóa thạch như dầu, than đá và khí gas.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Khalid al-Falih cho biết việc cắt giảm thêm sản lượng dầu có thể là cần thiết trong tương lai nhưng OPEC và các nhà sản xuất hàng đầu khác sẽ đánh giá tình hình thị trường trong tháng 7, hãng tin TASS của Nga đưa tin hôm thứ Bảy.

Cho đến nay, hiệp định cắt giảm sản lượng đã ít có tác động lên tồn kho toàn cầu do nguồn cung tăng từ các nhà sản xuất không tham gia vào hiệp định, chẳng hạn như Libya và Nigeria, và sản lượng dầu đá phiến của Mỹ không ngừng tăng lên.

Trên sàn Nymex, hợp đồng xăng tháng 7 đã mất 2,4 cents, tương đương khoảng 1,5% chốt ở mức 1,577 USD hôm thứ Sáu. Giá xăng đã giảm khoảng 4% trong tuần trước.

Dầu sưởi giao tháng 7 giảm 1.6 cent còn 1.484 USD/gallon. Trong tuần, giá nhiên liệu này đã giảm khoảng 5%.

Giá khí đốt thiên nhiên giao tháng 7 giảm 0,9 cent xuống 2,999 USD/ triệu BTU, chốt phiên dưới mức 3 đô la lần đầu tiên kể từ giữa tháng 3. Trong tuần, giá giảm khoảng 7%.

Trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi trữ lượng dầu thô và hoạt động lọc dầu của Mỹ từ đó đánh giá nhu cầu của thị trường tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới.

Một số sự kiện sẽ ảnh hưởng tới giá dầu tuần này:

Thứ Ba (6/6)

Viện dầu mỏ Mỹ báo cáo số liệu nguồn cung dầu

Thứ Tư (7/6)
Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ công bố trữ lượng dầu thô.

Thứ Năm (8/6)
Chính phủ Mỹ công bố trữ lượng khí gas tự nhiên.

Thứ Sáu (9/6)
Baker Hughes công bố số lượng giàn khoan của Mỹ.

ĐỌC THÊM