Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 22/2019

 

Sau loạt công kích nhằm vào Huawei, gã khổng lồ điện thoại di động của Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump ngày 30/5 thông báo áp thuế 5% với toàn bộ hàng hóa Mexico nhập khẩu từ ngày 10/6, và sẽ tăng lên 25% nếu dòng người nhập cư trái phép vào Mỹ không chấm dứt.

Ông Trump nhấn mạnh Mỹ hưởng lợi từ việc cứng rắn với Mexico và Trung Quốc nhưng giới phân tích lại cho rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ là bên chịu thiệt, bởi các nhà nhập khẩu chuyển thuế cho người mua. Lo ngại kinh tế suy thoái đang gây áp lực lên thị trường dầu.

Giá dầu WTI đã mất mốc 55 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 2, lập đáy 54,73 USD/thùng hôm 31/5. Giá dầu Brent xuống dưới 65 USD/thùng, lập đáy 16 tuần 63,05 USD/thùng.

Một diễn biến quan trọng nữa là giá dầu WTI và Brent đều đã xuống dưới đường trung bình động 200 ngày lẫn 5 ngày.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho dầu thô tại Mỹ chỉ giảm 280.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 24/5, thấp hơn dự báo giảm 860.000 thùng. Cộng với tuần trước đó, tồn kho lại tăng khoảng 5 triệu thùng.

Giá dầu thường tăng nhờ hoạt động lọc dầu mạnh và tiêu thụ xăng tăng trong mùa hè. Tuy nhiên, các cơ sở lọc dầu lại đang giảm công suất do biên lợi nhuận giảm.

Một số cho rằng lý do là ông Trump tăng cường các cuộc chiến thương mại trên thế giới nhằm “kiểm soát giá dầu sau khi OPEC từ chối tăng sản lượng trở lại”.

“Thú vị nhất là ông ấy không hề nhắc đến dầu suốt nhiều tuần qua trên Twitter nên không thể cáo buộc ông ấy dồn ép thị trường”, theo John Kilduff, Again Capital. “Thị trường dầu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải cắn răng chịu đựng và xem ông ấy định tiến xa tới đâu”.

Thuế quan đánh vào Mexico của Trump có thể ảnh hưởng tới các nhà máy lọc dầu của Mỹ, làm tăng thêm chi phí nhiên liệu. Theo Reuters, Mexico vận chuyển 600.000 đến 700.000 thùng dầu đến Hoa Kỳ mỗi ngày, chủ yếu là cho các nhà máy lọc dầu để nchế biến dầu thô thành xăng, dầu diesel và các sản phẩm khác.

Mexico mua hơn 1 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu của Hoa Kỳ mỗi ngày, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, và các nhà phân tích lo ngại rằng thuế quan trả đũa từ Mexico có thể làm phá vỡ giao dịch đó.

Tuy nhiên, có một điểm sáng. Tổng thống Mexico hôm thứ Bảy ám chỉ đất nước của ông có thể thắt chặt kiểm soát di cư để xoa dịu mối đe dọa của Tổng thống Donald Trump, để áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Mexico.

Trong một cuộc họp báo ở cảng Veracruz, Vịnh Mexico, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cho biết Mexico có thể sẵn sàng đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn di cư nhằm đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Dầu thô có thể phục hồi trở lại trong tuần này nếu Mexico thực hiện các bước để ngăn chặn di cư và Trump hoãn việc bắt đầu áp dụng thuế quan.

Thị trường tuần này sẽ tiếp tục theo dõi số liệu tồn kho từ API và EIA. Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 4/6

Viện dầu mỏ Mỹ (API) ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 5/6

EIA cập nhật về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 7/6

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ đang hoạt động.

ĐỌC THÊM