Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 22/2020

 

Thị trường năng lượng tiếp tục có thêm một tuần đi lên. Chốt phiên 5/6, giá dầu Brent tương lai tăng 5,8% lên 42,3 USD/thùng, chốt tuần tăng 19,2%. Giá dầu WTI tương lai tăng 5,7% lên 39,55 USD/thùng, chốt tuần tăng 10,7%. Giá dầu đã tăng 17% kể từ ngày 29/5 lên đỉnh 3 tháng, vào vùng giá dễ chịu hơn đối với nhiều nước sản xuất dầu như Nga.

Giá dầu tăng sau khi số liệu việc làm tại Mỹ có sự phục hồi bất ngờ trong tháng 5 cùng đồn đoán OPEC+ gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng trong cuộc họp trực tuyến ngày 6/6.  Quan điểm kinh tế Mỹ sẽ phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhanh hơn dự báo thúc đẩy nhu cầu với các tài sản rủi ro, giúp thị trường năng lượng, chứng khoán đều đi lên còn tài sản an toàn như vàng mất giá.

“Giá dầu tăng sau báo cáo việc làm ‘bùng nổ’ của Mỹ”, Ed Moya, nhà phân tích tại OANDA, New York, nói. “Sự phục hồi kinh tế đang diễn ra và sẽ có thay đổi trong tiêu thụ dầu thô”.

Kinh tế Mỹ đã tạo ra 2,5 triệu việc làm trong tháng 5, phục hồi sau khi giảm kỷ lục 20,7 triệu trong tháng 4, đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống 13,3%. Giới phân tích trước đó cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ lên 19,8%, cao nhất lịch sử.

OPEC+, gồm OPEC cùng các đồng minh như Nga, đã nhất trí kéo dài thời gian giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày cho đến hết tháng 7. Trước đó, OPEC+ duy trì mức cắt giảm trên cho hai tháng 5 và 6.

Tuy nhiên, thị trường năng lượng có thể gặp trở ngại trong những tuần tới. Giá dầu tăng 6 tuần liên tiếp có nguy cơ khiến nguồn cung tăng bất ngờ ở trong và ngoài OPEC, làm suy yếu cam kết tái cân bằng thị trường của liên minh trong dài hạn.

Arab Saudi, UAE và Kuwait từng nhất trí cùng giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày trong tháng 6 nhưng đã ám chỉ họ không sẵn lòng làm vậy trong tháng 7. Các công ty dầu mỏ từ Mỹ cho đến Iraq sẽ tăng sản lượng hơn là giảm.

“Chúng tôi hoài nghi về tính ổn định của sản lượng trong môi trường giá tăng”, các nhà phân tích tại ClearView Energy Partners nhận định.

Tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 29/5 giảm 2,1 triệu thùng xuống 532,3 triệu thùng, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

Công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes cho biết các công ty năng lượng Mỹ trong tuần giảm 16 giàn khoan dầu xuống còn 206, thấp hơn nhiều so với con số 789 cùng kỳ năm ngoái.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 9/6

Viện dầu mỏ Mỹ ước tính số liệu tồn kho hàng tuần.

Ngày 10/6

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô, xăng, sản phẩm tinh chế hàng tuần.

Ngày 12/6

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ hoạt động.

ĐỌC THÊM