Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 23/2019

 

Hợp đồng WTI và Brent chốt phiên cao hơn vào tuần trước. West Texas Intermediate của Mỹ đã chốt tăng 1,40 USD, tương đương 2,7%, ở mức 53,99 USD mỗi thùng, kéo dài mức tăng bất ngờ 1,7% hôm thứ Năm.

Brent, chuẩn dầu toàn cầu được giao dịch tại Anh, chốt tăng 1,62 đô la, tương đương 2,6%, ở mức 63,29 đô la một thùng. Giống như WTI, Brent cũng tăng 1,7% trong phiên trước đó.

Đây là một tuần đầy biến động đối với dầu thô, với WTI kết thúc tuần tăng gần 1% trong khi Brent giảm gần 2%.

Chuẩn dầu thô Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất vào đầu tháng 1 là 50,62 đô la vào thứ Tư, trong khi Brent đạt mức thấp nhất trong 5 tháng là 59,45 đô la vì lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu từ cuộc chiến thương mại của chính quyền Trump với Trung Quốc và Mexico và các con số cung cầu hàng tuần của Mỹ ảm đạm.

Nhưng một bài viết của Bloomberg vào tối ngày thứ Năm nói rằng Mỹ đang xem xét trì hoãn mức thuế 5% đầu tiên đối với hàng nhập khẩu của Mexico từ thứ Hai đã giúp đà tăng cho cả WTI và Brent quay trở lại.

Chênh lệch giữa dầu thô Brent và WTI là một trong những điểm nổi bật trong tuần. Brent được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt hơn do cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu và lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela. Trong khi, WTI bị sức ép bởi những lo ngại về sản lượng tăng của Mỹ.

Tuy nhiên, cả hai thị trường đều bị ảnh hưởng bởi những lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu suy yếu sẽ dẫn đến nhu cầu năng lượng thấp hơn.

Giá dầu thô giảm mạnh hôm thứ Tư sau khi EIA báo cáo tồn kho dầu thô tăng 6,8 triệu thùng. EIA cũng cho biết, tổng kho dự trữ hiện ở mức 483,3 triệu thùng, cao hơn 5% so với trung bình theo mùa.

Báo cáo EIA cũng cho thấy các kho dự trữ xăng đã tăng 3,2 triệu thùng trong tuần tới ngày 31 tháng 5. Con số này so sánh với mức giảm 600.000 thùng một tuần trước đó. Sản lượng xăng đạt trung bình 10 triệu thùng/ngày vào tuần trước, so với 10,1 triệu thùng/ngày một tuần trước đó.

Nhiên liệu chưng cất cũng tăng 4,6 triệu thùng, so với mức giảm nhẹ 200.000 thùng một tuần trước đó. Các nhà máy lọc dầu đã sản xuất 5,4 triệu thùng/ngày sản phẩm chưng cất trong tuần kết thúc vào ngày 31 tháng 5, tăng từ 5,1 triệu thùng/ngày một tuần trước đó.

Tuy nhiên, giá đã được giải cứu vào cuối tuần bởi những bình luận thân thiện từ Bộ trưởng Năng lượng Saudi Khalid al-Falih. Ông phát biểu tại một hội nghị ở St. Petersburg, Nga rằng 60 đô la một thùng là quá thấp để khuyến khích đầu tư vào ngành dầu mỏ.

Falih cho biết ông không muốn thúc đẩy sản xuất của Saudi để bù cho giá dầu thấp hơn và việc quay trở lại môi trường giá sụp đổ như giai đoạn 2014-2015 là không thể chấp nhận được. Tuyên bố này cho thấy cartel và các đồng minh có thể thắt chặt hơn nữa một khi phê chuẩn gia hạn thỏa thuận sau khi hết hạn vào ngày 30 tháng Sáu.

Baker Hughes hôm thứ Sáu đã báo cáo rằng số lượng giàn khoan đang hoạt động ở Hoa Kỳ đã giảm 11 xuống còn 789 giàn trong tuần này, sau khi tăng 3 giàn vào tuần trước. Tổng số giàn khoan ở Mỹ đang hoạt động, đã giảm bớt 9 xuống còn 975.

Sự kết hợp của biểu đồ kỹ thuật có khả năng tăng giá và tin tức về thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Mexico có thể sẽ củng cố giá cả trong tuần này. Hơn nữa, khi chúng ta tiến gần hơn tới cuộc họp của OPEC vào cuối tháng, chúng ta sẽ biết nhiều hơn về đề xuất gia hạn do OPEC dẫn đầu nhằm cắt giảm sản lượng, cắt giảm nguồn cung toàn cầu và ổn định giá cả.

Thỏa thuận mới cũng sẽ cung cấp hỗ trợ. Giá có thể tăng cao hơn nếu cartel và các đồng minh nói về việc thắt chặt hơn nữa để đưa thị trường trở lại cân bằng.

Chúng ta có thể tiếp tục chứng kiến ​​sự biến động tăng cao, điều rất phổ biến khi có sự xuất hiện của các nhà đầu cơ.

Thị trường tuần này sẽ tiếp tục theo dõi số liệu tồn kho từ API và EIA. Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 11/6

Viện dầu mỏ Mỹ (API) ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 12/6

EIA cập nhật về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 13/6

Báo cáo cung- cầu dầu thị trường hàng tháng từ OPEC

Ngày 14/6

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ đang hoạt động.

ĐỌC THÊM