Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 23/2021

 

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 14/6 với xu hướng tăng nhẹ trong bối cảnh thị trường dầu thô lạc quan về triển vọng cải thiện nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu, đặc biệt khi các nước đã và đang tiến hành nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao khi mùa nắng nóng cao điểm đến gần và mùa du lịch tại các quốc gia châu Âu, Mỹ vào cao điểm.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu bị chặn lại sau khi Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi thông điệp về định hướng điều hành chính sách tài chính thời gian tới với khả năng thực hiện điều chỉnh lãi suất cơ bản vào năm 2023, cũng như việc tục rút lại chương trình mua trái phiếu với quy mô 120 tỷ USD/tháng. Những nhận định thận trọng của FED về triển vọng phục hồi của nền kinh tế Mỹ cũng tạo tác động tiêu cực đến thị trường dầu thô.

Đồng bạc xanh tăng giá khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như vàng, dầu thô đi xuống.

Giá dầu còn chịu sức ép khi tại Anh, số ca nhiễm mới Covid-19 tăng trở lại với sự hiện diện của biến chủng Delta có khả năng lây nhiễm cao. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo Delta có thể trở thành biến chủng phổ biến ở nước này.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu tăng trở lại có lẽ là dựa trên sự cường điệu về nhu cầu và lạm phát hơn là mức tiêu thụ thực tế, với mức sử dụng nhiên liệu ở Mỹ vẫn còn thấp.

Kết thúc phiên 18/6, giá dầu Brent tương lai tăng 43 cent, tương đương 0,6%, lên 73,51 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 60 cent, tương đương 0,8%, lên 71,64 USD/thùng.

Chốt tuần trước, giá dầu Brent tăng 1,1%, WTI tăng 1,2%. Đây là tuần tăng thứ 4 liên tiếp của giá dầu thô.

Các nguồn thạo tin cho biết OPEC đã có dự báo từ các chuyên gia trong ngành về triển vọng sản lượng của Mỹ. Điều này cho phép OPEC có thể quản lý thị trường tốt hơn trước kịch bản nguồn cung dầu đá phiến tăng mạnh vào năm 2022.

Giới phân tích đánh giá cần thêm thời gian để lực cầu nhiên liệu ở Mỹ gia tăng. Giá xăng bán lẻ trong tuần vượt 3 USD/gallon dù tồn kho sản phẩm này tăng 10,5 triệu thùng trong 3 tuần qua, gấp gần 4 lần dự báo.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 11/6 giảm 7,4 triệu thùng, vượt dự báo, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Công suất lọc dầu đạt 92,6%, cao nhất kể từ tháng 1/2020, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 9 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan lên 470, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Đàm phán gián tiếp Mỹ - Iran về hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đang gần đồng thuận hơn bao giờ hết nhưng vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng cần đàm phán, theo trưởng đoàn đàm phán của Tehran.

ĐỌC THÊM