Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 24/2019

 Hợp đồng Brent và WTI đều có tuần giảm giá vào tuần trước khi mối lo ngại về nhu cầu lớn hơn căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông. Việc cắt giảm nguồn cung do OPEC dẫn đầu vẫn được duy trì, nhóm này và các đồng minh dự kiến sẽ phê duyệt việc gia hạn chiến lược này vào cuối tháng. Tuy nhiên, tin tức này đã không thể ngăn chặn áp lực bán hoặc thay đổi tâm lý nhà đầu tư giảm xuống.

Dữ liệu giao dịch của chính phủ xác nhận đánh giá này khi Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) cho thấy các nhà quản lý quỹ phòng hộ tiếp tục thanh lý các vị thế dài với tốc độ nhanh nhất kể từ quý IV năm 2018 do lo ngại gia tăng nhanh chóng về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Mặc dù có sự gia tăng đột biến trong phản ứng trước các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu ở Straight of Oman, giao dịch trong tuần trước chủ yếu bị áp đảo bởi lo ngại về dự trữ của Mỹ tăng và nhu cầu toàn cầu thấp hơn.

Trong phiên cuối tuần, chuẩn dầu thô của Mỹ đã chốt tăng 23 cent, tương đương 0,4%, ở mức 52,51 USD/thùng. Brent đã tăng 70 cent, tương đương 1,1%, lên 62,01. Trong tuần, WTI giảm khoảng 3% trong khi Brent giảm khoảng 2%.

Cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu là một sự kiện nghiêm trọng, nhưng câu chuyện thực sự là về việc một phần ba tất cả các tàu chở dầu trên biển toàn cầu đi qua Eo biển Hormuz nơi xảy ra các cuộc tấn công. Do đó, chúng ta có thể tiếp tục thấy các cuộc tấn công, nhưng cho đến khi có phản ứng của quân đội đối với các cuộc tấn công, điều này sẽ dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung thực tế, thì bất kỳ đà tăng nào cũng có thể bị hạn chế.

Trong thời gian dài, một cuộc xung đột trực tiếp giữa Hoa Kỳ và Iran có thể sẽ dẫn đến việc đóng cửa eo biển Hormuz. Điều này có nguy cơ gián đoạn cung cấp dầu cao hơn, có thể dẫn đến giá cao hơn.

Trong khi đó, những lo ngại về nhu cầu do nền kinh tế toàn cầu chậm lại có khả năng ngăn chặn một cuộc biểu tình nghiêm trọng. Hơn nữa, sản lượng tăng của Hoa Kỳ cũng vẫn là một vấn đề gây giảm giá.

Tuần này Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiết lộ thêm về tình trạng của nền kinh tế. Các tin tức có thể ảnh hưởng đến mối quan tâm nhu cầu. Fed có khả năng thông qua việc cắt giảm lãi suất, nhưng chỉ ra rằng có khả năng vào tháng Bảy do lo ngại về một nền kinh tế suy yếu. Điều này có thể là yếu tố giảm cho giá trừ khi nó đã được định giá vào thị trường.

Một số nhà phân tích từng đề cập đến việc rủi ro địa chính trị đối với dầu có thể giảm nếu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giúp Mỹ và Iran ngừng đối đầu. Ông Abe gặp lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Hassan Rouhani trong tuần trước. Nhà lãnh đạo Nhật Bản dường như được chủ nhà khuyên nên tập trung hơn vào các vấn đề trong nước.

Thông tin về các vụ tấn công tàu chở dầu trên Vịnh Oman xuất hiện hôm 13/6 và Tổng thống Donald Trump cáo buộc Iran đứng sau. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng “còn quá sớm để nghĩ đến việc thiết lập thỏa thuận với Iran”. Iran bác bỏ cáo buộc từ Mỹ. Diễn biến này khiến căng thẳng tại Trung Đông gia tăng.

Olivier Jakob, công ty tư vấn PetroMatrix, Thụy Sĩ, cho biết hồi giữa tháng 5, khi xảy ra các vụ tấn công vào một đường ống dẫn dầu lớn ở Arab Saudi và hai tàu chở dầu gần eo biển Hormuz, giá dầu lại giảm hơn 10 USD/thùng.

“Dù thủ phạm là ai, họ cũng thận trọng nhắm vào tàu chở các sản phẩm dầu nhẹ, tránh nguy cơ tràn dầu gần bờ biển Iran”, Jakob nhận định.

“Theo chúng tôi, các tàu chở sản phẩm có nguy cơ bị tấn công cao hơn tàu chở dầu thô bởi thủ phạm muốn tránh rủi ro ô nhiễm”. Chi phí vận chuyển sẽ tăng mạnh hơn là giá dầu do phí bảo hiểm tăng.

Jakob kết luận cuộc chiến thương mại đang ảnh hưởng đến giá dầu nhiều hơn các vụ việc ở vịnh Hormuz, trừ khi một tàu chở dầu thô siêu trọng bị tấn công.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 18/6

Viện Dầu mỏ Mỹ ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu.

Ngày 19/6

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu.

Ngày 21/6

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số giàn khoan dầu của Mỹ đang hoạt động.

ĐỌC THÊM