Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 24/2022

Giá dầu bước vào tuần giao dịch trước bằng một phiên đầy biến động. Có thời điểm, trong phiên giao dịch ngày 20/6, cả hai mặt hàng Brent và WTI cùng giảm, cùng tăng, thậm chí trái chiều. Tuy nhiên, kết thúc phiên giao dịch, giá dầu đã đánh dấu mức tăng do các nhà giao dịch tập trung vào nguồn cung thắt chặt.

Trong phiên tiếp theo, giá dầu đã tiếp đà tăng do nhu cầu nhiên liệu mùa hè cao trong khi nguồn cung vẫn thắt chặt bởi các lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga.

Sau hai phiên nhích nhẹ lên, giá dầu đã có phiên giảm khoảng 3% hôm 22/6 do các nhà đầu tư lo ngại rằng việc nâng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Đà trượt dốc của giá dầu được kéo dài sang ngày 23/6 sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell rằng việc Fed tập trung vào kiềm chế lạm phát là vô điều kiện và thị trường lao động phát triển mạnh một cách không bền vững. Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ còn để ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất vào thời gian tới.

Không chỉ có Fed, ngân hàng trung ương Anh, ngân hàng trung ương Thụy Sĩ cũng đã lần lượt tăng lãi suất thời gian gần đây. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương châu Âu cũng phát đi tín hiệu về một tăng lãi suất trong tháng 7 tới. Nhà đầu tư quan ngại quá trình siết chặt chính sách tiền tệ trên phạm vi toàn cầu sẽ kích hoạt một cuộc suy thoái diện rộng, kéo tụt nhu cầu sử dụng dầu.

Đến phiên cuối của tuần giao dịch, giá dầu đã tăng trở lại 3% do lo ngại nguồn cung thiếu hụt. Tuy nhiên, sự tăng giá này của “vàng đen” chưa đủ để lấy lại sự phục hồi sau hai phiên trượt dốc khá dài trước đó. Dầu WTI đã ghi nhận mức giảm hằng tuần lần thứ hai liên tiếp; dầu Brent dường như không đổi.

Giá dầu WTI giao dịch trên sàn New York chốt phiên giao dịch ngày 24/6 tại mức giá 107,06 USD/thùng. Dù tăng 2,79 USD, tương đương 2,68% nhưng trong cả tuần WTI đã để mất 1,8%, sau 7 tuần tăng liên tiếp.

Trong khi giá dầu Brent trên sàn London, tăng 3,14 USD, tương đương 2,8%, lên 113,19 USD/thùng. Chốt tuần, giá dầu Brent không thay đổi so với tuần trước đó.

Tuần qua cũng là một tuần đặc biệt với báo cáo trữ lượng dầu dự trữ của Cơ quan Năng lượng Quốc gia Mỹ (EIA) chưa được công bố do trục trặc kỹ thuật. Bloomberg cho biết lịch phát hành báo cáo được chuyển sang tuần này, đồng nghĩa với việc EIA sẽ công bố 2 báo cáo trong một vài ngày tới. Báo cáo dữ liệu về dầu này được theo dõi nhiều nhất trên thế giới bởi nó cho thấy cái nhìn tổng thể về tình trạng nguồn cung tại nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Cũng trong tuần này, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) sẽ nhóm họp để quyết định có tiếp tục bám sát kế hoạch tăng sản lượng vào tháng 8 với hy vọng hạ nhiệt giá dầu thô và lạm phát hay không.

ĐỌC THÊM