Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 25/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/6 viết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng Vua Arab Saudi Salman đã chấp thuận đề nghị tăng sản lượng dầu thô “có thể lên đến” 2 triệu thùng để giúp bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ Iran và Venezuela. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể về số thùng/ngày, đơn vị cơ bản để đo sản lượng dầu.

Truyền thông Arab Saudi đưa tin Vua Salman và ông Trump đã cùng nhấn mạnh phải duy trì ổn định thị trường dầu và nỗ lực bù đắp mọi sự thiếu hụt tiềm tàng.

Arab Saudi là quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới và OPEC.

OPEC cùng các đồng minh, trong đó có Nga, hôm 22/6 đã nhất trí tăng nguồn cung bằng cách nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng áp dụng từ đầu năm 2017. Họ cũng không nêu mức tăng cụ thể. Trong cuộc họp báo sau đó, các quan chức OPEC ám chỉ sẽ tăng từ 700.000 đến 1 triệu thùng/ngày. Đề xuất 2 triệu thùng, nếu tính theo ngày, mà ông Trump đề nghị là gấp 2 lần kỳ vọng thị trường.

Iran kêu gọi các nước thành viên OPEC “không nghe theo các biện pháp đơn phương”, cảnh báo điều đó sẽ làm xói mòn sự đoàn kết của OPEC.

Mỹ đang thúc đẩy các nước dừng nhập khẩu dầu từ Iran từ tháng 11, khi Washington tái trừng phạt Tehran, sau khi ông Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Giá dầu WTI ngày 29/6 tăng 70 cent, tương đương khoảng 1%, lên 74,15 USD/thùng, cao nhất từ tháng 11/2014 và tăng 8% trong cả tuần.

Giá dầu Brent tăng 1,62 USD, tương đương 2,1%, lên 79,23 USD/thùng, tăng gần 5,2% trong cả tuần.

Số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ đã giảm 4 xuống 858, Baker Hughes, công ty dịch vụ năng lượng, cho biết.

Giá dầu có thể biến động mạnh từ ngay đầu tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến các nhà giao dịch bất ngờ với thỏa thuận cùng Arab Saudi tăng thêm nguồn cung cho thị trường. Dưới đây là những sự kiện có thể ảnh hưởng đến giá dầu trong tuần:

Ngày 3/7

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 4/7

Thị trường Mỹ nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngày 5/7

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu.

Ngày 6/7

Baker Hughes công bố số liệu hàng tuần về giàn khoan dầu Mỹ.

ĐỌC THÊM