Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 25/2019

 

Dầu thô đã có tuần tăng tốt nhất trong hai năm rưỡi vào thứ Sáu, tăng hơn 9% trong tuần, khi những nhà đầu cơ vẫn duy trì đà tăng bất chấp việc Tổng thống Donald Trump thay đổi phút chót về phản ứng quân sự với Iran.

Dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York đã tăng 36 cent, tương đương 0,6%, ở mức 57,43 USD/thùng. Kết hợp với mức tăng 5,5% của thứ Năm và mức tăng trước đó, WTI kết thúc tuần tăng 9,4%. Kết thúc tốt nhất gần nhất của giá WTI là tăng 12,2% trong tuần tính đến ngày 27 tháng 11 năm 2016.

Dầu thô Brent được giao dịch tại London, cũng tăng 75 cent, tương đương 1,2%, ở mức 65,20 USD/thùng. Brent đã tăng hơn 5% trong tuần, mức cao nhất trong tuần kết thúc vào ngày 15/2.

Căng thẳng tại Trung Đông giữa Mỹ và Iran đang ngày càng gia tăng, trở thành rủi ro không thể phớt lờ.

Cơ quan quản lý hàng không Mỹ (FAA) đã yêu cầu các hãng hàng không của nước này tránh khỏi không phận Iran và khả năng cao các quốc gia khác cũng sẽ hành động tương tự.

Olivier Jakob, nhà sáng lập công ty tư vấn năng lượng Thụy Sĩ PetroMatrix lưu ý việc Tổng thống Donald Trump cuối tuần trước cảnh báo Iran đang “phạm một sai lầm rất lớn” khi bắn hạ UAV quân sự Mỹ trước khi đổ lỗi cho một viên tướng Iran “hành động tùy tiện và ngớ ngẩn”.

“Trump rõ ràng không muốn vướng vào một cuộc chiến ở Trung Đông nhưng Nhà Trắng sẽ ngày càng khó hơn trong việc không đáp trả”.

Giá dầu thô có thể tiếp tục tăng nếu Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố số liệu tích cực về tồn kho xăng và dầu thô trong tuần kết thúc ngày 21/6.

Tuần này cũng là thời gian cuối cùng chính sách hạn chế sản lượng của OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, còn hiệu lực. OPEC+ sẽ họp vào ngày 1 – 2/7 để quyết định có gia hạn cho chính sách trên thêm 6 tháng nữa hay không.

Một sự kiện đáng chú ý nữa là hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, vào cuối tuần, với tiêu điểm là cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thị trường chờ xem phái đoàn hai bên có nối lại đàm phán thương mại trước G20 hay không.

Dưới đây là những sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 25/6

Viện dầu mỏ Mỹ ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu.

Ngày 26/6

EIA cập nhật tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 28/6

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan Mỹ.

ĐỌC THÊM