Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 25/2021

 

Trong tuần giao dịch từ ngày 28/6, giá dầu thế giới tiếp tục xu hướng tăng nhẹ và là tuần thứ 6 liên tiếp tăng giá khi sự chú ý vẫn tập trung vào nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu cùng với đó là những đồn đoán xung quanh các cuộc thảo luận của OPEC+ về việc nới lỏng hơn nữa chương trình cắt giảm sản lượng từ tháng 8/2021.

Ngay trong phiên đầu tuần (28/6), giá dầu thế giới giảm 2% xuống mức thấp nhất một tuần giữa bối cảnh số ca lây nhiễm dịch COVID-19 tăng cao tại châu Á và châu Âu đã hạn chế đà tăng giá nhiên liệu.

Nhưng sau đó giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 29/6, khi những bình luận từ Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo khơi lại hy vọng về đà phục hồi nhu cầu năng lượng và xoa dịu nỗi lo về tình hình dịch COVID-19.

Tại cuộc họp cùng ngày của Ủy ban kỹ thuật chungOPEC+, ông Barkindo đưa ra dự báo nhu cầu năng lượng trong năm 2021 dự kiến sẽ tăng 6 triệu thùng/ngày, song ông cũng lưu ý yếu tố khó đoán định nhất trong hiện tại là biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang khiến số ca nhiễm mới tăng cao.

Đà tăng giá dầu nối dài sang hai phiên tiếp theo, khi thị trường phản ứng với thông tin lượng dầu thô dự trữ của Mỹ có tuần giảm thứ sáu liên tiếp, và một báo cáo của OPEC dự đoán thị trường dầu sẽ thiếu hụt nguồn cung trong năm nay trong khi các nhà sản xuất dầu mỏ có thể tăng sản lượng chậm hơn dự kiến trong những tháng tới.

Tháng 6 cũng là tháng thứ bảy liên tiếp giá dầu đi lên trong tám tháng qua, với các mức tăng 10% cho dầu WTI và hơn 8% cho dầu Brent.

Đáng chú ý là cuộc họp OPEC+ bị dời lại 1 ngày so với dự kiến ban đầu. Giới quan sát đánh giá sự chậm trễ trong các cuộc đàm phán của OPEC+ là bất thường và cho thấy những bất đồng lớn giữa các nước thành viên về hạn ngạch khai thác bắt đầu từ tháng Tám.

Trước đó, OPEC+ dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 0,4 triệu thùng/ngày mỗi tháng từ tháng 8-12/2021. Nhưng do sự phản đối vào phút chót từ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nên cuộc họp được dời sang ngày 2/7, thế nhưng cũng đã không đạt được sự đồng thuận và tiếp tục hoãn sang ngày 5/7.

UAE đã yêu cầu nâng hạn ngạch của mình thêm 0,6 triệu thùng/ngày dựa trên mức công suất hiện tại của nước này là 3,841 triệu thùng/ngày, do đó cho phép UAE khai thác thêm hàng trăm ngàn thùng mỗi ngày.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá hai loại dầu tăng giảm trái chiều trong khi chờ đợi kết quả cuộc họp về sản lượng khai thác của tổ chức OPEC+.

Cụ thể, giá dầu Brent biển Bắc giao tháng 9 tăng 33 xu Mỹ (0,4%) lên 76,17 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ WTI giảm 7 xu Mỹ (0,1%) xuống 75,16 USD/thùng.

Tính chung cả tuần, giá hai loại dầu này đều tăng, với giá dầu Brent tiến thêm 1,1% và dầu WTI tăng 1,5%.

Các nhà quan sát dường như không lạc quan về khả năng OPEC+ có thể đạt được một thỏa thuận tại cuộc họp lần này.

Eugen Weinberg, nhà phân tích hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank, cho biết UAE đã phàn nàn về vai trò của nước này trong OPEC và thậm chí cảnh báo sẽ rời khỏi tổ chức này vào cuộc họp tháng 12 năm ngoái.

Nếu OPEC+ không đạt được thỏa thuận và tiếp tục duy trì các biện pháp hạn chế sản lượng hiện nay, giá dầu sẽ được hưởng lợi.

Theo Robert Yawger, giám đốc phụ trách mảng giao dịch năng lượng tại công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư Mizuho Securities (Nhật Bản), nếu OPEC+ kết thúc cuộc họp này mà không có thỏa thuận nào, giá dầu WTI có thể vượt ngưỡng 76,9 USD/thùng - mức cao nhất trong 7 năm.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến phản ứng của các quốc gia mong muốn thúc đẩy sản lượng để tận dụng thời điểm giá dầu cao hiện nay.

Nếu đàm phán bế tắc khiến các nhà sản xuất dầu không đảm bảo việc tuân thủ thỏa thuận hạn chế sản xuất, giá dầu có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Ngoài ra, hình ảnh về tính đoàn kết của OPEC+ có thể bị suy giảm nếu xảy ra bất đồng trong khối, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến giá dầu trong trung hạn.

Áp lực từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng là điều cần cân nhắc, với lạm phát tại nền kinh tế số một thế giới phần nào bị thúc đẩy bởi giá dầu.

Trong khi đó, một số nhà giao dịch trên thị trường vẫn tỏ ra hoài nghi về dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ. Khi mà dự báo nhu cầu dầu có phần lạc quan của OPEC không tính đến khả năng gia tăng nguồn cung từ Iran, sự lây lan nhanh của biến thể Delta và nhu cầu sử dụng xăng theo mùa của Mỹ.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 25/6 giảm 6,7 triệu thùng, vượt dự báo giảm 4,7 triệu thùng từ giới phân tích, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Tồn kho xăng tăng 1,52 triệu thùng, và tồn kho sản phẩm tinh chế giảm 869.000 thùng.

Các cơ sở lọc dầu tại Mỹ tuần trước hoạt động với 92,9% công suất tối đa, tỷ lệ chưa từng thấy kể từ hè 2019. Tồn kho tại Cushing, bang Oklahoma, cửa ngõ giao dầu WTI, giảm xuống thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần triển khai thêm 4 giàn khoan dầu 4, nâng tổng số giàn khoan lên 376, cao nhất kể từ tháng 4/2020, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM