Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 26/2019

 

Hợp đồng tương lai dầu thô giảm trong phiên thứ Sáu, nhưng đạt mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp trước hội nghị thượng đỉnh G-20 và cuộc họp OPEC vào đầu tuần này.

Dầu thô tương lai tháng 8 trên sàn New York Mercantile Exchange chốt giảm 96 cent tương đương 1,6% ở mức 58,47 đô la.  Trên sàn ICE London, hợp đồng tháng 8 cho Brent, chuẩn toàn cầu, không đổi ở mức 66,55 USD.

Dựa vào các sự kiện vào cuối tuần qua tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka, Nhật Bản, các nhà giao dịch đang cố gắng tìm kiếm một xu hướng giá lên vào đầu tuần. Giá có thể nhận được thêm lực đẩy từ kết quả thuận lợi của các cuộc đàm phán giữa OPEC và các đồng minh.

Tại hội nghị G-20, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý nối lại đàm phán thương mại sau gần hai tháng bế tắc. Trump cũng cho biết ông sẽ không tăng thuế hơn nữa và Trung Quốc cho biết sẽ mua thêm đậu nành của Mỹ.

Tin tức này nhìn chung là lạc quan vì nó đưa hai bên đến gần hơn để đạt được thỏa thuận vĩnh viễn nhằm chấm dứt tranh chấp thương mại đang đe dọa gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Tin tức này ảnh hưởng đến phía cầu của phương trình.

Ảnh hưởng đến phía cung sẽ là quyết định tại cuộc họp do OPEC dẫn đầu giữa các nhà sản xuất dầu lớn vào ngày 1 tháng 2. Hiện nay niềm tin thị trường là OPEC và các đồng minh, bao gồm Nga sẽ tiếp tục đạt mức cắt giảm khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày.

Cuộc họp được cho là sẽ nhàm chán bởi tại hội nghị thượng đỉnh G20, Nhật Bản, cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã nhất trí duy trì thỏa thuận hạn chế sản lượng cho tới tháng 12 hoặc tháng 3/2020.

Tuy nhiên, một số quốc gia vốn không đồng ý giảm sản lượng, như Iran, có thể tạo ra sự chia rẽ giữa các bộ trưởng OPEC+.

Chúng ta sẽ không nghe nhiều về quan hệ Mỹ-Iran trong tuần này. Có thể có những cuộc đàm phán bí mật đang diễn ra theo tất cả những gì chúng ta biết. Khi Trump đe dọa tấn công nước này nếu bị khiêu khích, nên chúng ta sẽ rất ngạc nhiên nếu Iran cho nổ tung một tàu chở dầu trong tuần này. Tuy nhiên, mối lo ngại về sự leo thang của các sự kiện trong khu vực sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu thô.

Giá dầu WTI tương lai trong tuần có thể chạm hoặc vượt mốc 60 USD/thùng, hướng về mức đỉnh 66,6 USD/thùng hồi tháng 4. Giá dầu Brent tương lai có khả năng chốt tuần ở khoảng 70 USD/thùng.

Cuộc họp của OPEC+ về chính sách sản lượng cho nửa cuối năm sẽ là yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến thị trường năng lượng. Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 1/7

OPEC họp tại Vienna, Áo.

Ngày 2/7

OPEC+ họp tại Vienna. Áo.

Viện dầu mỏ Mỹ ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu.

Ngày 3/7

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cập nhật số liệu tồn kho dầu.

Ngày 5/7

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số giàn khoan dầu của Mỹ đang hoạt động.

ĐỌC THÊM