Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 26/2022

Giá dầu bắt đầu tuần trước trong sắc đỏ vì lo ngại một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể diễn ra. Tuy nhiên, mới trượt dốc được khoảng 1%, “vàng đen” đã nhanh chóng đảo chiều, lấy lại những gì đã mất trước đó và phục hồi vài chục cent.

Giá dầu leo dốc bởi gia tăng lo ngại về nguồn cung thắt chặt trong bối cảnh sản lượng của các thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giảm. Thêm vào đó là lạm phát ở khu vực đồng Euro đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6 khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu phải tăng lãi suất nhanh chóng, trong khi tâm lý tiêu dùng của Mỹ xuống mức thấp kỷ lục.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters, trong tháng 6, sản lượng của 10 thành viên của OPEC đã giảm 100.000 thùng/ngày xuống 28,52 triệu thùng/ngày, không đáp ứng được mức tăng đã cam kết là khoảng 275.000 thùng/ngày.

Trong tuần, giá dầu thô đã có phiên giao dịch trượt dốc không phanh, tới gần 10% hôm 05/7 bởi lo ngại suy thoái tiềm tàng cùng với nguy cơ giảm cầu do khả năng phong tỏa ở Trung Quốc để kiềm chế sự lây lan của Covid-19 đã lấn át nỗi lo thiếu hụt nguồn cung.

Tiếp đà trượt sâu, giá dầu đã chịu mức lỗ thêm khoảng 2% xuống mức thấp nhất trong 12 tuần qua trong phiên giao dịch đầy biến động ngày 06/7.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch ngày 07/7, giá dầu đã nhanh chóng phục hồi, tăng mạnh tới gần 4%, chịu tác động bởi những thông tin xoay quanh nguồn cung thắt chặt như sự gián đoạn nguồn cung dầu từ Kazakhstan đến Biển Đen, hay việc Washington thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran khiến nước này khó có thể mở rộng xuất khẩu.

Giá dầu đã tăng thêm hơn 2 USD vào phiên giao dịch hôm thứ Sáu, đẩy giá dầu Brent lên mức 107,02 USD/thùng và dầu thô WTI của Mỹ lên 104,79 USD/thùng.

Dù khôi phục vào 2 phiên cuối của tuần giao dịch, nhưng sự trượt dài những phiên giao dịch trước đó đã khiến cho cả dầu Brent và WTI có tuần giảm giá. Theo đó, giá dầu Brent giảm khoảng 4,1% và WTI giảm 3,4%.

Citigroup cho biết giá dầu có thể tụt xuống ngưỡng 65 USD/thùng vào cuối năm nay và tiếp tục giảm xuống mốc 45 USD/thùng vào cuối năm 2023 nếu như suy thoái ập tới, kéo giảm nhu cầu dầu mỏ toàn cầu. Trong khi đó, Morgan Stanley dự báo giá dầu có thể lập đỉnh 380 USD/thùng.

Mức giá dưới 90 USD trước khi tháng 7 khép lại được nhận định là kết quả khả dĩ nhất đối với “vàng đen” ở thời điểm hiện tại, theo ý kiến một số chuyên gia.

Lý do nhà đầu tư duy trì sự lạc quan đối với giá dầu hiện là tâm lý bắt đáy của nhà đầu tư sau mỗi đợt bán tháo nghiêm trọng, giống như những gì chúng ta đã được chứng kiến trong tuần vừa qua. Ngay sau khi giá dầu thủng mốc 100 USD/thùng, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng dầu thô đã rơi vào vùng quá bán. Bằng chứng là giá dầu bật tăng trong phiên giao dịch 8/7 vừa qua.

Kể từ đầu năm 2022, diễn biến giá dầu phần lớn chịu ảnh hưởng từ ba động lực chính: tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, những chính sách khuyến khích năng lượng sạch và sự “bất lực” của các thành viên OPEC trong quá trình hoàn thành kế hoạch sản lượng của mình. Nhưng yếu tố thứ tư đã xuất hiện: rủi ro suy thoái.

Lần này, liệu suy thoái sẽ xảy ra trong bao lâu trong thời gian tới vẫn là một câu hỏi lớn.

Dù tăng trong phiên giao dịch cuối tuần, WTI cần duy trì xung lực tăng giá lên trên ngưỡng 111,5 USD/thùng nếu không muốn tiếp tục xu hướng giảm điểm xuống các mốc 100-95-92USD, theo Sunil Kumar Dixit, Giám đốc chiến lược kỹ thuật tới từ skcharting.com.

ĐỌC THÊM