Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 27/2019

 

Những sự kiện quan trọng nhất năm 2019 đối với thị trường dầu, gồm việc OPEC gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng và Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại, lại gây thất vọng cho những người đang lạc quan vào giá dầu.

Tuần trước là một tuần đầy biến động của giá dầu, với 2 phiên tăng và 2 phiên giảm. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, hợp đồng dầu Brent và WTI lần lượt giảm 3,3% và 1,8% vì lo ngại nhu cầu tiêu thụ suy yếu. Một số chuyên gia cũng lo ngại tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung bị cường điệu hóa. WTI giao dịch tại New York đã tăng 17 cent, tương đương 0,3%, lên mức 57,51 USD/thùng. WTI đã giảm khoảng 1% hôm thứ Năm tại phiên châu Âu và châu Á. Brent giao dịch tại London, chuẩn dầu toàn cầu, tăng 93 cent, tương đương 1,5%, lên 64,23 USD/thùng.

Tuy nhiên, có 3 yếu tố có thể hỗ trợ giá dầu trong thời gian tới, gồm OPEC và đồng minh đồng ý tiếp tục giảm 1,2 triệu thùng dầu đến tháng 3/2020 và căng thẳng chính trị tại Iran leo thang. Hơn nữa, một khảo sát gần đây của Reuters cho thấy sản lượng dầu của OPEC đã xuống đáy 5 năm mới trong tháng 6, do nguồn cung của Saudi tăng không bù đắp được sự sụt giảm ở Iran và Venezuela do các lệnh trừng phạt của Mỹ và các sự cố gián đoạn sản xuất ở những nơi khác trong nhóm.

Mặc dù vậy, hàng tồn kho tăng của OECD ở mức cao gấp 10 lần so với mức 2010-2014 đã đặt ra câu hỏi về việc liệu chín tháng cắt giảm OPEC có đủ để tái cân bằng thị trường hay không.

Sự sụt giảm tồn kho dầu thô của Mỹ ít hơn nhiều so với dự kiến trong tuần trước đã làm tăng thêm lo ngại rằng nhu cầu có thể đang giảm dần ngay cả trong mùa lái xe cao điểm hè ở Mỹ.

Hỗ trợ phần nào cho thị trường là các báo cáo cho hay rằng Thủy quân lục chiến Anh đã giúp chính quyền ở Gibraltar chiếm giữ một tàu Iran vào thứ Năm đã giúp thị trường tăng một chút.

Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập đại sứ Anh lên tiếng phản đối rất mạnh mẽ đối với vụ bắt giữ bất hợp pháp và không thể chấp nhận đượ con tàu của họ, vốn đang hướng tới Syria đã vi phạm lệnh trừng phạt của EU. Tin tức này làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông và có khả năng làm gián đoạn nguồn cung.

Tuần này, giới đầu tư sẽ tập trung theo dõi báo cáo thị trường dầu của OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế được công bố vào ngày 11/7.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 9/7:

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố số liệu tồn kho dầu hàng tuần.

Ngày 10/7:

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo tồn kho dầu hàng tuần.

Ngày 11/7:

OPEC công bố báo cáo hàng tháng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế ra báo cáo hàng tháng.

Ngày 12/7:

Baker Hughes công bố số lượng giàn khoan đang hoạt động hàng tuần.

ĐỌC THÊM