Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 27/2021

 

Giá dầu thô bước vào tuần giao dịch từ ngày 12/7 với xu hướng tăng nhẹ khi mà triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn được đánh giá lạc quan, nhu cầu tiêu thụ dầu thô được ghi nhận tích cực.

Mỹ đang trải qua mùa hè nắng nóng với nền nhiệt cao kỷ lục trong 127 năm qua và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của nước này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh thời gian tới.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 tái bùng phát và có diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Âu, Mỹ và đặc biệt là châu Á đã buộc nhiều nước tái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, đe doạ quá trình cải thiện nhu cầu tiêu thụ dầu thô và nguồn cung dầu được dự báo gia tăng, giá dầu thế giới đã quay đầu đi xuống.

Những mâu thuẫn nội bộ của OPEC khiến OPEC+ không đạt được thoả thuận cắt giảm sản lượng mới tiếp tục đặt thị trường dầu thô trước nguy cơ các nước đồng loạt phá vỡ cam kết, tăng mạnh nguồn cung dầu ra thị trường.

Thông tin nhập khẩu dầu 6 tháng đầu năm 2021 của Trung Quốc giảm lần đầu kể từ năm 2013 cũng là nhân tố tạo áp lực giảm giá lên thị trường dầu thô.

Tác động kép từ cả 2 phía cung – cầu tiếp tục khiến giá dầu thế giới có tuần tồi tệ nhất trong nhiều tháng ngay cả sau khi giá dầu lên cao hơn vào thứ Sáu.

Khép tuần giao dịch, giá dầu ngày 18/7 ghi nhận giá dầu thô West Texas Intermediate giao tháng 8 tăng 35 cent, tương đương 0,5%, ở mức 72 USD/thùng. Trong tuần qua, WTI đã mất 2,56 USD, tương đương 3,4%. Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất đối với dầu thô của Mỹ kể từ tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 4.

Dầu Brent giao dịch tại London tăng 12 cent, tương đương 0,2%, kết thúc phiên giao dịch ở mức 75,55 USD. Trong tuần, Brent mất 1,96 USD, tương đương 2,6%, mức giảm hàng tuần mạnh nhất kể từ tuần tính đến ngày 14/5.

Tại Mỹ, quốc gia dẫn đầu thế giới về tiến độ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân, số ca nhiễm mới đang tăng trở lại, chủ yếu do biến chủng Delta.

Tổng thống Joe Biden ngày 16/7 cho biết Mỹ đang đối mặt với “đại dịch không tiêm vaccine” bởi đợt bùng phát lần này chủ yếu liên quan những người không muốn tiêm vaccine vì lý do chính trị hoặc nguyên nhân khác.

Mỹ có đủ vaccine để tiêm ngừa cho phần lớn dân số nhưng cho đến nay tỷ lệ tiêm phòng đầy đủ mới đạt 48,2%, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Số liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy 47/50 số bang tại Mỹ có số ca nhiễm mới tăng hơn 10% so với tuần trước đó. 35 bang trong số này có mức tăng hơn 50%.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ giảm 7,9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 9/7, vượt dự báo giảm 4,4 triệu thùng từ giới phân tích và là tuần giảm thứ 8 liên tiếp, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 5 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan dầu và khí lên 484, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết. Cụ thể, số giàn khoan dầu tăng 2 lên 380, số giàn khoan khí tăng 3 lên 104, số giàn khoan dự phòng là 0.

ĐỌC THÊM