Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 28/2019

 

Giá dầu WTI và Brent chốt tuần trước với mức tăng lần lượt là 5% và 4%. Đợt tăng này chủ yếu nhờ tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 5/7 giảm 9,5 triệu thùng, vượt xa dự báo giảm 3,08 triệu thùng.

Giá dầu còn được thúc đẩy nhờ bão Barry nhắm vào bang Louisiana, di chuyển qua vịnh Mexico, khiến hoạt động khai thác dầu ở đây phải giảm, khiến sản lượng giảm hơn 1 triệu thùng/ngày.

Chủ tịch Fed Jerome Powell điều trần trước quốc hội Mỹ trong hai ngày 10 – 11/7, làm gia tăng triển vọng hạ lãi suất vào cuối tháng.

Ngoài ra, chính phủ Anh cho biết ba tàu Iran đã cố gắng chặn một tàu của Anh do BP điều hành đi qua eo biển Hormuz. Họ rút lui sau những cảnh báo từ một tàu chiến Anh. Mặc dù giá tăng để phản ứng với tin tức này, nhưng rõ ràng sự kiện này đã được dự đoán sau khi Iran cảnh báo Anh sẽ phải đối mặt với “hậu quả” của vụ bắt giữ một tàu chở dầu của Iran.

Hôm thứ Năm, OPEC cho biết thế giới sẽ cần 29,27 triệu thùng dầu thô từ các thành viên trong năm 2020, giảm 1,34 triệu so với năm nay.

Đầu ngày thứ Sáu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tình trạng thừa cung sẽ quay trở lại vào năm tới, bất chấp việc OPEC vẫn duy trì chính sách giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày. Xu hướng này làm dấy lên khả năng OPEC cùng các đồng minh tiếp tục gia hạn chính sách giảm sản lượng sau thời điểm hết hạn tháng 3/2020.

IEA cho biết, “thông điệp chính” của báo cáo này là nguồn cung dầu trong sáu tháng đầu năm 2019 đã vượt nhu cầu 0,9 triệu thùng mỗi ngày.

“Phần dư thừa này bổ sung vào tồn kho khổng lồ được nhìn thấy trong nửa cuối năm 2018 khi sản lượng dầu tăng mạnh do nhu cầu bắt đầu chững lại”, theo IEA.

“Rõ ràng, sự thắt chặt thị trường không phải là một vấn đề trong thời điểm hiện tại và bất kỳ sự tái cân bằng nào dường như đã không tiến xa hơn trong tương lai”.

Số lượng giàn khoan dầu hàng tuần của Mỹ đã giảm trong tuần thứ hai liên tiếp. Hãng  dịch vụ năng lượng Baker Hughes báo cáo rằng các công ty đã cắt giảm bốn giàn khoan dầu trong tuần đến ngày 12 tháng 7, xuống còn 784 giàn, mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2018.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 16/7

Viện dầu mỏ Mỹ ra báo cáo hàng tuần về dầu tồn kho.

Ngày 17/7

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cập nhật tồn kho dầu thô.

Ngày 18/7

IEA ra báo cáo hàng tháng.

Ngày 19/7

Công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes cập nhật số giàn khoan đang hoạt động.

ĐỌC THÊM