Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 28/2021

 

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 19/7 với xu hướng giảm sau thông tin OPEC cùng đồng minh nhất trí tăng sản lượng 2 triệu thùng từ tháng 8 cho đến hết năm, nghĩa là mỗi tháng bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày. Đợt tăng sản lượng đáng kể nhất đầu tiên của OPEC+ từ sau khi cắt giảm kỷ lục 10 triệu thùng/ngày hồi tháng 4/2020 còn ảnh hưởng đến Phố Wall cùng nhiều loại tài sản rủi ro khác.

Sự xuất hiện của biến chủng Delta đang khiến dịch Covid-19 tái bùng phát và có diễn biến phức tạp tại hầu hết các quốc gia, khu vực, đe doạ nghiêm trọng nỗ lực tái mở cửa trở lại cũng như nỗ lực thúc đẩy sản xuất, qua đó tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu.

Những lo ngại này ngày một gia tăng khiến giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh trong các phiên giao dịch sau đó.

Đến những phiên giao dịch cuối tuần, giá có cải thiện nhờ nhu cầu tiêu thụ dầu thô có dấu hiệu gia tăng khi nhiều quốc gia trên thế giới đang trải qua mùa hè nắng nóng khắc nghiệt, các hoạt động sản xuất vẫn đang được thúc đẩy nhờ các chương trình hỗ trợ của chính phủ và ngân hàng trung ương các nước. Song, đà tăng bị hạn chế bởi lo ngại về tăng trưởng kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu chững lại.

Cụ thể, theo Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của nước ngày bất ngờ tăng 51.000 trường hợp, lên 419.000 người.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 2,1 triệu thùng trong tuần trước, nhưng các kho dự trữ tại điểm giao dầu WTI ở Cushing, Oklahoma đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020, theo Reuters.

Lo ngại về nguồn cung dầu gia tăng hạ nhiệt khi OPEC+ và các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ vẫn giữ quan điểm về việc thắt chặt sản lượng, bám sát diễn biến của thị trường để giữ cân bằng cung – cầu.

Ngoài ra, tâm lý kỳ vọng các chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 được đẩy mạnh sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, cải thiện nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu cũng giúp giá dầu thô đi lên.

Kết thúc phiên 23/7, giá dầu Brent tương lai tăng 31 cent, tương đương 0,4%, lên 74,1 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 16 cent, tương đương 0,2%, lên 72,07 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu Brent tăng 0,7%, giá dầu WTI tăng 0,4%. Đây là tuần tăng đầu tiên của Brent sau 3 tuần giảm, và của WTI sau 2 tuần giảm.

JPMorgan dự báo lực cầu toàn cầu trung bình 99,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8, tăng 5,4 triệu thùng/ngày so với tháng 4.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 7 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan dầu và khí lên 491, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết.

ĐỌC THÊM