Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 29/2019

 

Thị trường tuần trước bắt đầu chịu áp lực vào đầu tuần khi sản lượng ở Vịnh Mexico bắt đầu tăng sau khi cơn bão Barry đi qua khu vực mà không gây thiệt hại lớn cho các giàn khoan dầu. Vì không có sự gián đoạn nguồn cung, người mua đầu cơ đã buộc phải thanh lý hợp đồng.

Bất ngờ cho các nhà đầu tư giá lên vào đầu tuần là thông báo rằng Iran sẽ sẵn sàng nói chuyện với Hoa Kỳ về chương trình tên lửa hạt nhân của nước này. Một bất ngờ khác nữa cho họ là sự tăng vọt tồn kho sản phẩm dầu thô của Mỹ vào thứ Tư, theo một báo cáo của chính phủ. Người bán cũng tăng lên sau báo cáo sản lượng đá phiến của Mỹ tăng.

Tuần trước, dầu thô WTI giao tháng 9 ổn định ở mức 55,76 USD, giảm 4,54 USD, tương đương 7,53% và dầu thô Brent tháng 9 kết thúc ở mức 62,47 USD, giảm 4,25 USD, tức 6,8%.

Căng thẳng Mỹ - Iran vẫn chưa đến hồi kết. Hai bên hiện tránh được nguy cơ xung đột quân sự. Nếu Mỹ đàm phán với Iran, Tổng thống Donald Trump có thể lập tức đạt được hai mục tiêu là hạ giá dầu và “sửa chữa sai lầm của chính quyền Obama”, thiết lập “thỏa thuận Trump – Iran” để thay thế thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tổng thống Trump từng nói ông muốn OPEC sản xuất thêm 2 triệu thùng/ngày, hạ giá năng lượng cho người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, OPEC cùng các đồng minh lại kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày cho tới tháng 3/2020.

Dự đoán giá dầu WTI và Brent giảm 5 USD/thùng trong một hoặc hai tuần tới nếu Mỹ và Iran thông báo sẵn sàng đàm phán.

Ngoài ra, trong tuần trước, ông Trump cảnh báo một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể không sớm đạt được và đang cân nhắc áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc do Bắc Kinh chưa mua nông sản của Washington như cam kết. Thông tin tiêu cực về Trung Quốc thường ảnh hưởng xấu đến giá dầu.

Các trader sẽ theo dõi diễn biến ở Trung Đông giữa Anh và Iran, và Hải quân Hoa Kỳ và Iran, tuy nhiên, chúng ta không thể thấy sự phục hồi giá kéo dài trừ khi hành động quân sự dẫn đến gián đoạn nguồn cung.

Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và bất kỳ ý kiến nào từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại và kích thích mới từ ECB có thể củng cố giá cả.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 23/7

Viện dầu mỏ Mỹ ra báo cáo về tồn kho dầu hàng tuần.

Ngày 24/7

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cập nhật lượng dầu tồn kho.

Ngày 26/7

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan hàng tuần.

ĐỌC THÊM