Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 29/2022

Tuần vừa qua tiếp tục là một tuần giao dịch đầy biến động của giá dầu thế giới. Đầu tuần, giá dầu đã tăng khoảng 2 USD trước thông tin tập đoàn Gazprom sẽ cắt giảm lưu lượng khí đốt qua hệ thống đường ống Nord Stream 1 giảm khoảng 20%, tương đương với 33 triệu m3/ngày.  Điều đó buộc các quốc gia châu Âu phải sử dụng nhiều dầu hơn để bù đắp lượng thiếu hụt khí đột này.

Ngoài ra, giá còn được sự hỗ trợ từ sự suy yếu của đồng bạc xanh, sự tăng nhẹ trên thị trường chứng khoán ở đầu phiên.

Tại phiên tiếp theo, những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng toàn cầu đã thúc đẩy giá dầu thô Brent khiến mặt hàng dầu chuẩn này tăng vọt lên tới mức gần 107 USD/thùng. Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư lo lắng về niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm và thông tin khoảng 20 triệu thùng dầu thô sẽ được giải phóng từ kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ đã khiến giá dầu đảo ngược đà tăng.

Mỹ công bố dữ liệu GDP giảm trong 2 quý liên tiếp, đồng nghĩa với một cuộc suy thoái kỹ thuật. Theo đó, GDP quý II của Mỹ giảm 0,9% sau khi giảm 1,6% trong quý I. Điều này làm gia tăng quan ngại suy thoái, "cơn ác mộng" đối với nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, giống như những gì đã từng xảy ra trong năm 2020.

Song, đà lao dốc đã bị chặn lại ngay phiên giao dịch sau đó bởi thông tin tồn kho dầu giảm ở Mỹ và quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm của Fed trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát cao nhất kể từ những năm 1980.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) của Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô của nước này đã giảm tới 4,5 triệu thùng xuống còn 422,1 triệu thùng trong tuần trước. Mức giảm này cao hơn nhiều so với kỳ vọng chỉ giảm 1 triệu thùng. Cũng theo EIA, sau khi giảm mạnh trong hai tuần qua, nhu cầu xăng của Mỹ đã tăng trở lại 8,5%.

Giá dầu tiếp tục đà tăng trong các phiên tiếp theo. Sự phục hồi của thị trường chứng khoán và đồng đô la Mỹ tiếp tục suy yếu vẫn là những nhân tố đẩy giá dầu đi lên, chinh phục lại những mốc cao tưởng đã từ bỏ từ nhiều tuần qua. Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, WTI và Brent đều tăng hơn 2% lên lần lượt 98,62 USD/thùng và 110,01 USD/thùng. Tính cả tuần, Brent đã tăng tới gần 7 USD, WTI tăng gần 4 USD, đánh dấu tuần tăng của cả hai mặt hàng này sau khi tăng-giảm trái chiều hồi tuần trước.

Tuy nhiên, đà giảm điểm không thể kéo dài trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm và đồng USD xuống giá, giúp giá dầu trong phiên giao dịch cuối tuần.

Nhưng cả hai hợp đồng dầu Brent và WTI đều ghi nhận khoản lỗ hằng tháng lần thứ hai liên tiếp với Brent giảm khoảng 4% và WTI giảm gần 7% trong tháng 7.

Tuần này, các nhà đầu tư sẽ dõi theo cuộc họp ngày 3/8 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+). Các nguồn tin của OPEC+ cho biết nhóm sẽ xem xét giữ nguyên sản lượng dầu trong tháng 9 hoặc thảo luận một mức tăng khá khiêm tốn.

Theo các nhà phân tích, OPEC+ sẽ khó thúc đẩy nguồn cung do nhiều nhà sản xuất vẫn đang phải vật lộn để đáp ứng hạn ngạch sản xuất của mình. Hiện, sản lượng dầu của OPEC+ thấp hơn 2,84 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ tháng 6.

Đà phục hồi của giá dầu có thể kéo dài dựa trên diễn biến trong tuần vừa qua, ít nhất là về mặt kỹ thuật, theo Sunil Kumar Dixit, Giám đốc chiến lược kỹ thuật tại skcharting.com.

ĐỌC THÊM