Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 30/2021

 

Giá dầu vừa trải qua tuần giảm mạnh nhất trong vòng nhiều tháng do lo ngại việc các nước tái áp đặt lệnh hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta. Điều này có thể làm chệch đà hồi phục kinh tế toàn cầu, kéo nhu cầu năng lượng tăng chậm lại, thậm chí có thể sụt giảm.

Phiên cuối tuần, 6/8, giá dầu thô Brent trên sàn London giảm 59 cent, tương đương 0,8% xuống 70,7 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng mất 81 cent, tương đương 1,2%, xuống 68,28 USD/thùng.

Tính chung cả tuần qua, giá dầu Brent mất hơn 6%, nhiều nhất trong 4 tháng; còn dầu WTI giảm gần 7%, nhiều nhất trong vòng 9 tháng.

Dầu cùng nhiều hàng hóa khác đều mất giá khi USD phục hồi nhờ báo cáo việc làm tháng 7 tích cực.

Covid-19 cũng là một yếu tố tiêu cực với thị trường năng lượng. Tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới, số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày vượt đỉnh 6 tháng trong tuần trước. Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới ngày 4/8 đã vượt mốc 200 triệu. Biến chủng Delta đang đe dọa những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp và hệ thống y tế yếu kém.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden, nói rằng các trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở quốc gia này đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tháng, và có nguy cơ còn tăng nữa khi mà biến thể Delta đang gây thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế quốc gia.

Nhật Bản cũng đang sẵn sàng mở rộng các biện pháp hạn chế khẩn cấp tới nhiều khu vực hơn nữa của nước này, trong khi Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, đã áp đặt hạn chế ở một số thành phố và hủy các chuyến bay.

Giá dầu phục hồi phần nào hôm 5/8 nhờ căng thẳng khu vực Trung Đông gia tăng. Căng thẳng gia tăng trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc phương Tây gặp bế tắc. Điều này đồng nghĩa nguồn cung từ Iran khó trở lại thị trường.

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho tại nước này bất ngờ tăng 3,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 30/7. Tồn kho xăng giảm sâu hơn dự báo, với 5,3 triệu thùng.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần triển khai thêm 3 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan hoạt động lên 491, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM