Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 30/2022

Lo ngại về khả năng diễn ra suy thoái kinh tế toàn cầu ngày một lớn dần cùng với sự phá hủy nhu cầu vẫn đang đè nặng lên thị trường khiến giá dầu có một tuần giảm sâu.

Ngoài ra, giá cũng chịu sức ép không nhỏ đến từ số liệu của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ xăng và dầu thô của nước này bất ngờ tăng mạnh vào tuần trước đó, và quyết định nâng hạn ngạch sản lượng cho tháng 9 lên thêm 100.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 0,1% nhu cầu dầu toàn cầu, của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+).

Quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ngày 4/8 thêm 50 điểm cơ bản lên 1,75%, đợt tăng lãi suất mạnh nhất trong 27 năm qua, đã làm cho bức tranh suy thoái toàn cầu trở nên rõ ràng hơn, đẩy giá dầu thô Brent và WTI trượt khỏi mốc 3 con số.

Giá dầu hạ nhiệt có thể là một sự thở phào đối với các quốc gia tiêu thụ dầu lớn như Mỹ và và các nước châu Âu. Chính những quốc gia này đã và đang hối thúc các nhà sản xuất dầu tăng sản lượng để bù đắp cho nguồn cung khan hiếm và chống lại lạm phát đang hoành hành.

Song, đà lao dốc của giá dầu đã bị chặn lại tại phiên giao dịch ngày 5/8 bởi dữ liệu việc làm khả quan của Mỹ. Giá dầu đã lội ngược dòng gần 1 USD. Tuy nhiên, mức tăng này khá khiêm tốn so với đà trượt dốc sâu của những phiên giao dịch trước đó. Vì vậy, giá dầu thô Brent và WTI đã có một tuần giảm giá về mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua và trở lại mức giá trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Tính cả tuần, giá dầu thô Brent đã trượt dốc tới 11%, dầu thô WTI giảm 8%. Dầu thô Brent giao dịch ở mức giá 94,92 USD/thùng, còn WTI ở mức 89,01 USD/thùng.

Các vòng đàm phán gián tiếp về chương trình hạt nhân của Iran đang được nối lại tại Vienna, Áo mở ra hy vọng các lệnh trừng phạt làm cản trở dòng dầu xuất khẩu của Iran sẽ sớm được gỡ bỏ để thị trường sớm được tiếp nhận dầu từ Iran giúp phần nào giải quyết tình trạng khủng hoảng nguồn cung hiện nay.

Tuy nhiên, nguồn cung vẫn ở mức khá eo hẹp, cùng với câu chuyện suy thoái đang ngày một lớn dần vẫn sẽ là những nhân tố chính khiến giá dầu tiếp tục biến động vào tuần này.

Theo Sunil Kumar Dixit, Giám đốc chiến lược kỹ thuật tại SK Charting.com, các biểu đồ phân tích kỹ thuật cho thấy WTI có khả năng giảm xuống ngưỡng 82 USD/thùng. Một số chuyên gia thậm chí nhận định rằng giá dầu WTI có thể tụt xuống ngưỡng dưới 80 USD/thùng. Điều đó sẽ phụ thuộc vào quan điểm của các quan chức Fed khi họ chia sẻ về triển vọng chính sách lãi suất tháng 9 của Fed trong tuần này.

ĐỌC THÊM