Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 30/2023

Giá dầu tuần trước tăng, giảm đan xen trong các phiên giao dịch. Cụ thể, giá dầu giảm 2 phiên và tăng 3 phiên, kết thúc tuần ở mức tăng, đánh dấu tuần tăng thứ tư liên tiếp.

Giá dầu giảm ở phiên đầu tiên và phiên giao dịch thứ ba của tuần. Ngay phiên mở tuần, giá dầu giảm hơn 1,5% sau khi thị trường tiếp nhận số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc yếu hơn dự kiến và một phần sản lượng của Libya đã được khôi phục.

Giá dầu giảm nhẹ ở phiên giao dịch thứ ba của tuần khi các nhà đầu tư chốt lời sau đợt tăng giá đầu phiên do nguồn cung dầu thô của Mỹ thắt chặt hơn và cam kết khôi phục tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Xen kẽ giữa hai phiên giảm giá này là một phiên giá dầu bật tăng hơn 1%, được hỗ trợ bởi kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm ngừng tăng lãi suất và dự trữ dầu của Mỹ giảm nhẹ.

Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ tại Mỹ tăng 0,2% trong tháng 6, thấp hơn so với dự báo tăng 0,5% của các nhà kinh tế. Doanh số bán lẻ trong tháng 5 cũng được sửa đổi cao hơn, tăng 0,5% thay vì 0,3% như báo cáo trước đó. Cũng theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ cốt lõi tăng 0,6%. Với những dữ liệu này, Will Compernolle, chiến lược gia vĩ mô tại FHN Financial ở New York, cho biết Fed có rất ít lý do để tăng lãi suất cao hơn nữa. Các nhà phân tích dự đoán, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại kỳ họp 2 ngày tuần này trước khi ngừng tăng lãi suất.

Trong khi đó, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần tính đến ngày 14/7 đã giảm 708.000 thùng, xuống 457,4 triệu thùng; dự trữ xăng của Mỹ cũng giảm 1,1 triệu thùng.

Trong tuần, Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết, các công ty năng lượng của Mỹ đã giảm 7 giàn khoan dầu xuống còn 530 - mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022. Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ là một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai.

Tại hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng khoảng hơn 2% với dầu Brent kết thúc tuần ở mức 81,07 USD/thùng, WTI dừng ở mức 77,07 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 1,2%, dầu WTI tăng gần 2%.

Theo Reuters, sự leo dốc bất ngờ này của giá dầu được hỗ trợ bởi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng mạnh, và lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong những tháng tới gia tăng, đặc biệt khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết "nguồn cung toàn cầu đang bắt đầu thắt chặt và tình trạng thắt chặt này có thể gia tăng đáng kể trong những tuần tới” sẽ đẩy giá dầu tiếp tục tăng.

Joseph McMonigle, Tổng thư ký của Diễn đàn Năng lượng quốc tế, cho biết giá dầu sẽ tăng trong nửa cuối năm do nguồn cung gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu.

ĐỌC THÊM