Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 31/2023

Giá dầu thế giới khép lại tuần tăng thứ 5 liên tiếp, khi giới đầu tư lạc quan về nhu cầu mạnh mẽ và việc cắt giảm nguồn cung sẽ giữ giá "vàng đen" ổn định.

Cụ thể, chốt phiên cuối cùng của tuần trước, giá dầu thô Brent tăng 75 cent, tương đương 0,89%, lên mức 84,99 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 49 cent, tương đương 0,61%, lên mức 80,58 USD/thùng.

Tâm lý ưa rủi ro trên các thị trường tài chính đã được thúc đẩy bởi kỳ vọng ngày một gia tăng rằng các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sắp kết thúc các chiến dịch thắt chặt tiền tệ, theo đó sẽ giúp thúc đẩy triển vọng tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu năng lượng.

Ngoài ra, đà leo dốc của giá dầu còn được hỗ trợ bởi việc cắt giảm nguồn cung từ OPEC+ được công bố vào đầu tháng.

Tính cả tuần, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đã tăng mạnh, gần 5%, đánh dấu tuần tăng thứ 5 liên tiếp. Hai chuẩn dầu này đã tăng hơn 13% từ đầu tháng 7 cho tới nay.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết, cả dầu Brent và WTI đều đã trượt dốc tới 1 USD trong khoảng thời gian ngắn trước đó trong phiên do các nhà đầu tư chốt lời sau khi WTI tăng vượt mốc 80 USD/thùng.

Kỳ vọng nhu cầu tăng đã được thúc đẩy sau khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II của Mỹ tăng trưởng với mức dự báo là 2,4%. Điều này ủng hộ quan điểm của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng nền kinh tế có thể đạt được cú “hạ cánh mềm”.

Tamas Varga, nhà phân tích của PVM cho biết, các nhà đầu tư đang nóng lòng với ý tưởng Mỹ sẽ sớm chạm mức lãi suất cao nhất, trong khi ngày càng có nhiều khả năng Mỹ sẽ tránh được suy thoái.

Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất đã khiến giá dầu giảm 1% trong phiên 26/7. Đây cũng là phiên giảm duy nhất của giá dầu trong tuần trước. Với lần tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản này, FED đã đưa lãi suất lên khoảng 5,25 - 5,5%.

Đồng thời, FED cũng thông báo về khả năng cho một đợt tăng lãi suất khác. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Điều này có thể kéo chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc đã cam kết đẩy mạnh các biện pháp để thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng với tốc độ yếu trong quý II.

Triển vọng nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi loạt các quốc gia có nền kinh tế hàng đầu ở khu vực châu Âu, Mỹ đều có chỉ số GDP tăng trở lại.

Về phía cung, số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 1 xuống 529 trong tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022.

Các nhà phân tích của Commerzbank cho biết, bằng chứng về việc thắt chặt nguồn cung đang gia tăng, do tồn kho của Mỹ giảm và Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm 1 triệu thùng/ngày. Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng sản lượng dầu của OPEC có thể đã giảm trong tháng này xuống mức thấp nhất kể từ mùa thu năm 2021.

Nhằm hỗ trợ cho thị trường dầu, Saudi Arabia dự kiến sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện sang tháng 9.

Giới chuyên gia nhận định, thiếu hụt nguồn cung sẽ vẫn là yếu tố khiến giá dầu tăng trong thời gian tới.

Cơ quan Năng lượng quốc tế dự báo nhu cầu dầu toàn thế giới sẽ tăng 2,2 triệu thùng/ngày lên mức kỷ lục 102 triệu thùng trong năm 2023. Trong khi sản lượng dầu toàn cầu được dự báo chỉ tăng 1,5 triệu thùng/ngày lên 101,5 triệu thùng trong cả năm nay.

ĐỌC THÊM