Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 32/2020

 

Chốt phiên 14/8, giá dầu Brent tương lai giảm còn 44,8 USD/thùng, giá dầu WTI tương lai giảm còn 42,01 USD/thùng. Tuy nhiên, chốt tuần trước, giá dầu Brent và WTI vẫn tăng lần lượt 0,9% và 1,9%.

Đây là tuần tăng giá thứ hai liên tiếp của dầu, chủ yếu nhờ tồn kho tại Mỹ giảm vượt dự báo, bất chấp Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hạ triển vọng lực cầu năng lượng. IEA nhận định lực cầu dầu sẽ giảm 8,1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Phạm vi giao dịch cực kỳ hẹp cho thấy sự thiếu thuyết phục về xu hướng tăng bất chấp sự phục hồi. Hơn nữa, thị trường giao dịch trong phạm vi của tuần trước đó, hầu như không phải là dấu hiệu tăng giá. Thông thường, giá dịch chuyển bên trong phạm vi cho thấy sự thiếu quyết đoán của nhà đầu tư.

Hầu hết các ngày trong tuần, thị trường giao dịch trong biên độ với khối lượng thấp.

Với việc tiêu thụ dầu tiếp tục gặp khó khăn sau đại dịch, thật khó để xây dựng một kịch bản cho sự đột phá tăng giá. Ngay cả những tin tức lạc quan về sự sụt giảm sản lượng của Mỹ cũng không đủ để vượt qua mức cao nhất của tuần trước đó là 43,68 đô la (WTI) và 46,87 đô la (Brent).

Thị trường về cơ bản đi ngang vào đầu tuần nhưng đã tăng lên mức cao trong tuần vào thứ Tư sau dữ liệu từ chính phủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thị trường đã giảm xuống vào thứ Sáu, để mất mức tăng trong tuần. Giá có thể bị giới hạn do hoài nghi về sự phục hồi nhu cầu do đại dịch COVID-19 và nguồn cung tăng.

Mặc dù hợp đồng tương lai đang dao động gần mức cao nhất trong phạm vi giao dịch trong hai tháng và cao hơn một chút so với mức 50% trong dài hạn, nhưng các trader giá lên đang gặp khó khăn trong việc kéo dài đợt phục hồi do lo ngại về nhu cầu.

Về cơ bản, dầu thô được thúc đẩy trong tuần này nhờ dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô, xăng và sản phẩm chưng cất đều giảm vào tuần trước, nhưng mức tăng bị hạn chế do nguồn cung dầu toàn cầu đang tăng do OPEC và các đồng minh tăng sản lượng trong tháng này.

Thị trường năng lượng đang đối mặt sức ép từ việc OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, bắt đầu giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày từ tháng 5 để hỗ trợ thị trường. Chính sách này được nới lỏng, xuống còn giảm sản lượng 7,7 triệu thùng/ngày từ tháng 8 khi lực cầu có dấu hiệu phục hồi. Một ủy ban của OPEC+ sẽ họp vào ngày 19/8 để đánh giá thị trường.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần tiếp tục giảm số giàn khoan dầu và khí hoạt động, tuần giảm thứ 5 liên tiếp, xuống thấp kỷ lục, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 18/8

Viện dầu mỏ Mỹ ước tính số liệu tồn kho hàng tuần.

Ngày 19/8

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô, xăng, sản phẩm tinh chế hàng tuần.

Ủy ban của OPEC+ nhóm họp về chính sách sản lượng

Ngày 21/8

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ hoạt động.

ĐỌC THÊM