Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 32/2021

 

Thị trường dầu thô đã giảm 7 phiên liên tiếp khi giới đầu tư tháo chạy khỏi thị trường vì lo ngại về nhu cầu nhiên liệu toàn cầu suy yếu khi số ca mắc COVID-19 tăng nhanh.

Kết thúc phiên 20/8, giá dầu Brent tương lai giảm 1,27 USD, tương đương 1,9%, xuống 65,18 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 4. Giá dầu WTI giao tháng 9 vào ngày đáo hạn giảm 1,37 USD, tương đương 2,2%, xuống 62,32 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu Brent giảm 8%, WTI giảm hơn 9%. Đây là tuần tồi tệ nhất của thị trường năng lượng trong 9 tháng qua.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang ứng phó với tỷ lệ lây nhiễm gia tăng do biến thể Delta bằng cách bổ sung các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan.

Trung Quốc đã áp dụng các phương pháp khử trùng nghiêm ngặt hơn tại các cảng, gây ra tình trạng tắc nghẽn, trong khi các quốc gia, trong đó có Australia, đã tăng cường biện pháp hạn chế đi lại và nhu cầu nhiên liệu máy bay toàn cầu giảm trở lại sau khi cải thiện trong gần cả mùa hè.

Giá dầu còn chịu sức ép từ sự mạnh lên của đồng USD. Đồng USD đạt mức cao nhất hơn 9 tháng so với rổ các đồng tiền chủ chốt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu đang xem xét việc cắt giảm kích thích tài chính trong năm nay. Đồng USD tăng làm cho dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua ở nước ngoài từ đó hạn chế bớt sức mua.

Ngoài ra, nguồn cung dầu tiếp tục tăng cũng là một nguyên nhân khiến dầu giảm giá. Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt bình quân 11,4 triệu thùng/ngày trong tuần gần nhất, tăng so với trước đó, và các công ty dầu khí ở nước này đã tăng số giàn khoan dầu hoạt động tuần thứ ba liên tiếp. Cụ thể, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 3 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan dầu và khí đang hoạt động lên 503, cao nhất kể từ tháng 4/2020, công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes cho biết.

Một báo cáo từ Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu đá phiến của Mỹ dự kiến đạt bình quân 8,1 triệu thùng/ngày trong tháng 9, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Tổ chức OPEC+ vẫn đang dần nới sản lượng khai thác dầu, nhằm khôi phục lại phần sản lượng đã cắt giảm khi đại dịch mới bắt đầu.

Tương quan giữa các hợp đồng tương lai cho thấy thị trường đang kỳ vọng nguồn cung dầu dồi dào trong những tháng tới. Chênh lệch cao hơn (premium) của giá hợp đồng dầu Brent giao tháng tới so với hợp đồng giao sau 3 tháng đã giảm gần một nửa trong thời gian từ tháng 7 đến nay, cho thấy nguồn cung dầu trong ngắn hạn có thể sẽ không thắt chặt như dự báo ban đầu.

Thị trường dầu nhanh chóng nhận thấy rằng biến chủng Delta đang trở thành một vấn đề ngày càng lớn, và có thể sẽ là một trở ngại đối với sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ năng lượng. Các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế quyền chọn và hợp đồng dầu thô dài ròng của Mỹ trong tuần tính đến ngày 17 tháng 8, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu. Cụ thể, nhóm đầu cơ đã cắt giảm 8.634 hợp đồng tương lai và quyền chọn trên sàn New York và London xuống còn 274.968 trong khoảng thời gian này.

ĐỌC THÊM