Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 33/2021

 

Dầu Brent và WTI bước vào tuần giao dịch trước với mức tăng đáng kể trong 3 phiên liên tiếp do sản lượng dầu thô của Mexico giảm mạnh bởi một vụ nổ giàn khoan ngoài khơi và Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt hoàn toàn cho vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Bên cạnh đó, số liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy nhu cầu năng lượng tăng lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát cũng hỗ trợ đà tăng giá.

Tuy nhiên, khi sản lượng dần được khôi phục tại Mexico và lo ngại về nhu cầu do số ca mắc COVID-19 gia tăng đã kéo giá giảm trở lại trong phiên ngày thứ Năm.

Đến ngày 27/8, thị trường năng lượng đi lên trong bối cảnh các công ty dầu khí chạy đua để sơ tán công nhân khỏi các cơ sở ở ngoài khơi Vịnh Mexico trong bối cảnh bão Ida tiến vào khu vực. Vùng vịnh này cung cấp khoảng 17% sản lượng dầu của Mỹ. Ngoài ra, 45% tổng công suất lọc dầu của nước này cũng đặt tại đây.

Giá dầu cũng được hỗ trợ khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần qua so với giỏ các đồng tiền chủ chốt sau các bình luận gần đây của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Cụ thể, trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole, ông Powell đã một lần nữa nhấn mạnh quan điểm rằng sự gia tăng lạm phát trong thời gian gần đây chỉ mang tính chất tạm thời. Ông này cũng không đưa ra thông điệp rõ ràng về thời điểm Fed sẽ cắt giảm chương trình mua tài sản, mà chỉ nói việc này có thể diễn ra “trong năm nay”.


 

Kết thúc phiên 27/8, giá dầu Brent tương lai tăng 1,63 USD, tương đương 2,3%, lên 72,7 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 2/8. Giá dầu WTI tương lai tăng 1,32 USD, tương đương 2%, lên 68,74 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 12/8.

Tính chung cả tuần, với bốn phiên tăng giá và chỉ duy nhất một phiên giảm, giá dầu Brent tăng 11,5%, còn giá dầu WTI tăng 10,3% trong tuần qua. Đây đều là các mức tăng cả tuần lớn nhất tính theo tỷ lệ phần trăm của cả hai loại dầu kể từ tháng 6/2020.

Tổng nguồn cung sản phẩm trung bình 4 tuần tại Mỹ, một thước đo phản ánh lực cầu, tăng lên gần 21 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng 3/2020, khi chính phủ Mỹ bắt đầu áp các hạn chế diện rộng để ứng phó Covid-19, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Các cơ sở lọc dầu tăng hoạt động lên 92,4% công suất tối đa, cao nhất kể từ cuối tháng 6, giúp tồn kho tại Mỹ xuống thấp nhất kể từ tháng 1/2020. Cụ thể, tồn kho dầu thô trong tuần kết thúc ngày 20/8 giảm 3 triệu thùng xuống 432,6 triệu thùng. Tồn kho xăng giảm 2,2 triệu thùng, vượt dự báo giảm 1,6 triệu thùng từ giới phân tích.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước triển khai thêm 5 giàn khoan dầu và khí, nâng tổng số giàn khoan hoạt động lên 508, cao nhất kể từ tháng 4/2020, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết.

Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến cuộc họp ngày 1/9 của OPEC+, với kịch bản khả năng cao là tiếp tục thúc đẩy kế hoạch tăng sản lượng nhất trí trước đó thêm 400.000 thùng/ngày trong nhiều tháng tới.

ĐỌC THÊM