Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 34/2019

 

Hợp đồng dầu thô Mỹ và chuẩn quốc tế biến động liên tục vào tuần trước. Đầu tuần, thị trường đã đạt mức cao nhất trong một tuần, nhưng người bán bắt đầu tham gia vào giữa tuần, sau khi có công bố báo cáo tồn kho của Mỹ. Hôm thứ Năm, việc bán ra được thúc đẩy bởi những bình luận diều hâu từ một quan chức Fed, và vào thứ Sáu, thị trường đã sụp đổ vì phản ứng leo thang của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, làm tăng khả năng suy thoái của Mỹ. Trung Quốc bất ngờ tuyên bố áp thuế đáp trả 5 – 10% lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, bao gồm cả dầu thô – mặt hàng không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại trong suốt hơn một năm qua.

Tổng thống Donald Trump lập tức phản ứng, yêu cầu các công ty Mỹ tìm địa điểm thay thế Trung Quốc, bao gồm chuyển sản xuất về Mỹ.

Trong khi đó, tại hội nghị chính sách kinh tế thường niên, tổ chức ngày 22 – 24/8 ở bang Wyoming, chủ tịch Fed Jerome Powell không đưa ra nhiều gợi ý về lộ trình chính sách tiền tệ sắp tới, khiến ông chủ Nhà Trắng một lần nữa sử dụng Twitter để công kích người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ.

Kinh tế Mỹ đang ở “vị thế thuận lợi” và Fed sẽ “hành động phù hợp” để giữ đà tăng trưởng, ông Powell nói.

Giá dầu Brent và WTI đều lao dốc trong phiên 23/8. Chốt tuần trước, giá dầu Brent giảm 1,2%, giá dầu WTI giảm 2,7%.

 “Giá dầu đã bước vào giai đoạn biến động, mắc kẹt trong thế giới đầy sự bất ổn”, theo Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, bang Illinois.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước giảm 16 giàn khoan, nhiều nhất 4 tháng, xuống còn 754, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2018.

Tiếp tục hỗ trợ cho giá là việc cắt giảm sản lượng do OPEC dẫn đầu và lo lắng gián đoạn cung ở Trung Đông. Tuy nhiên, sản xuất đang tăng của Mỹ đang gần như bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng mặc dù có tin đồn về việc giảm sản lượng của OPEC trong tương lai.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cảnh báo Washington không siết chặt áp lực đối với Tehran. Ông Rouhani cho biết hôm thứ Tư, nếu xuất khẩu dầu của Iran bị cắt về 0, các tuyến đường biển quốc tế sẽ không có được an ninh như trước đây. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, Teheran có thể hành động “một cách khó lường” để đối phó với các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 27/8

Viện dầu mỏ Mỹ ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu.

Ngày 28/8

Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cập nhật số liệu tồn kho dầu.

Ngày 30/8

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ đang hoạt động.

ĐỌC THÊM