Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 34/2020

 

Chốt phiên 28/8, giá dầu Brent tương lai giảm 1,2% xuống 45,09 USD/thùng, giá dầu WTI tương lai giảm 0,8% xuống 43,04 USD/thùng. Chốt tuần, giá dầu Brent tăng 1,6%, giá dầu WTI tăng 1,5%.

Giá dầu trong tuần trước có lúc lên đỉnh 5 tháng do ảnh hưởng từ bão Laura trên vịnh Mexico. Ngày 25/8, các nhà sản xuất dầu Mỹ sơ tán 310 cơ sở ngoài khơi, khiến sản lượng giảm 1,56 triệu thùng/ngày, tương đương 84% sản lượng ngoài khơi vịnh Mexico. Con số này năm 2005, khi bão Katrina đổ bộ, là gần 90%.

Laura đổ bộ Louisiana vào sáng sớm 27/8 với sức gió lên tới 240 km/h, gây hư hại các tòa nhà, quật đổ cây cối, khiến hơn 400.000 người ở bang này và Texas chịu cảnh mất điện. Bão không mạnh như dự kiến, giúp nhiều nhà máy trong đất liền tránh được nguy cơ ngập lụt. Các công ty dầu thông báo có thể nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Theo Cục Thực thi An toàn và Môi trường, chỉ có 40% số giàn dầu khí trên vịnh Mexico vẫn dừng hoạt động và không có người trong ngày 28/8. Tỷ lệ này một ngày trước đó là 46,2%.

Diễn biến này khiến giá dầu giảm trong phiên cuối tuần trước.

“Bão Laura không gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng năng lượng then chốt, không ảnh hưởng nhiều đến thị trường năng lượng”, theo TD Securities. “Trong bối cảnh này, các bên trên thị trường năng lượng tập trung vào đà phục hồi lực cầu nhiên liệu trên thế giới, vốn đang có dấu hiệu chững lại, giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát ở châu Âu và châu Á, đe dọa làm chệch hướng tăng trưởng kinh tế”.

Xuất khẩu dầu thô tại Mỹ tuần kết thúc ngày 21/8 tăng nhiều nhất kể từ tháng 2/2019 lên gần 3,4 triệu thùng/ngày, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Tồn kho trong tuần kết thúc ngày 21/8 giảm 4,7 triệu thùng, vượt kỳ vọng giảm 3,7 triệu thùng từ giới phân tích.

Số giàn khoan dầu và khí đốt trong tuần không thay đổi, theo công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 1/9

Viện dầu mỏ Mỹ ước tính số liệu tồn kho hàng tuần.

Ngày 2/9

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô, xăng, sản phẩm tinh chế hàng tuần.

Ngày 4/9

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ hoạt động.

ĐỌC THÊM