Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 34/2021

 

Thị trường dầu mỏ biến động liên tục trong tuần qua, bị tác động bởi diễn biến của cơn bão Ida, lập trường chính sách của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và số liệu việc làm mới nhất của Mỹ.

Cụ thể, bước vào phiên giao dịch ngày đầu tuần trước, giá dầu được hỗ trợ do lo ngại ảnh hưởng của bão Ida sẽ khiến nguồn cung dầu tại Mỹ bị thu hẹp và đồng USD yếu.

Tuy nhiên, sau đó, việc cơn bão di chuyển vào đất liền đã khiến thị trường chuyển sự chú ý từ lo ngại gián đoạn nguồn cung dầu thô sang thời điểm các nhà máy lọc dầu có thể khởi động lại hoạt động sản xuất do tình trạng mất điện kéo dài trên diện rộng.

Thế nhưng, lo ngại về triển vọng tiêu thụ dầu thô sau khi cơn bão đi qua đã khiến giá dầu thế giới đi xuống ngay trong phiên liền kề sau đó, khép lại tháng sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 3/2021.

Tại cuộc họp ngày 01/9, tổ chức OPEC+ nhất trí giữ nguyên chính sách tăng sản lượng đưa ra hồi tháng 7 là tăng 400.000 thùng/ngày mỗi tháng từ tháng 8 cho đến cuối tháng 12/2021. Các nguồn tin nói với hãng Reuters rằng nhóm này có khả năng sẽ duy trì kế hoạch này bất chấp sức ép của Mỹ về việc tăng sản lượng. Số liệu riêng của OPEC cho thấy thị trường sẽ đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung cho đến cuối năm 2021, nhưng sau đó sẽ rơi vào dư thừa trong năm 2022.

Xu hướng lên xuống thất thường này kéo dài tới cuối tuần, với giá dầu giảm sau báo cáo việc làm tháng 8 đáng thất vọng của Mỹ. Cụ thể, chỉ có 235.000 việc làm được tạo ra trong tháng 8, thấp hơn nhiều so với con số dự báo 728.000 từ giới phân tích.

Điều này cho thấy sự phục hồi kinh tế mong manh của Mỹ có thể đồng nghĩa với việc nhu cầu nhiên liệu có thể chậm lại, giữa bối cảnh đại dịch đang bùng phát trở lại với sự xuất hiện của biến thể Delta. Dù vậy, biên độ giảm của giá dầu trong phiên này được hạn chế bởi lo ngại rằng nguồn cung dầu của Mỹ vẫn sẽ thắt chặt sau cơn bão Ida.

Kết thúc phiên 3/9, giá dầu Brent giao tháng 11 giảm 42 cent, tương đương 0,58%, xuống 72,61 USD/thùng. Giá dầu WTI giao tháng 10 giảm 70 cent, tương đương 1%, xuống 69,29 USD/thùng. Chốt tuần, giá dầu Brent giảm 0,1% còn giá dầu WTI tăng 0,8%.

Trước khi báo cáo việc làm được công bố, thị trường dấy lên đồn đoán Fed có thể bắt đầu siết chương trình mua tài sản trị giá 120 tỷ USD.  Thế nhưng, với Báo cáo việc làm tháng 8 không đạt kỳ vọng làm giảm khả năng Fed thông báo bắt đầu siết lãi suất trong cuộc họp tháng 9, thậm chí là tạm thời loại bỏ phương án này. Khả năng thông báo xuất hiện trong cuộc họp tháng 11 của Fed cũng giảm đáng kể.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan lập chính sách của Fed, sẽ họp ngày 21 – 22/9 để bàn về lãi suất và các vấn đề khác.

Về nguồn cung, 93% sản lượng dầu và khí đốt ở Vịnh Mexico của Mỹ phần lớn vẫn bị đình trệ sau cơn bão Ida, tương đương 1,7 triệu thùng.

Trong khi đó, tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 27/8 giảm 7,2 triệu thùng xuống còn 425,4 triệu thùng, vượt xa dự báo giảm 3,1 triệu thùng từ giới phân tích, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước giảm 11 giàn khoan dầu và khí, xuống còn 497 giàn khoan. Đây là tuần giảm đầu tiên sau 5 tuần. Cụ thể, số giàn khoan dầu giảm 16 xuống còn 396, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2020.

ĐỌC THÊM