Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 34/2023

Giá dầu tuần trước lao dốc sau chuỗi tăng dài 7 tuần liên tiếp. Lo ngại về sự phục hồi kinh tế đang chững lại ở Trung Quốc và sự mạnh lên của đồng USD là những nhân tố chính đẩy giá dầu đứt mạch tăng, và có tuần giảm giá đầu tiên trong vòng 8 tuần.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu đã giảm tới 3 phiên và lấy lại được một phần đã để mất trong 2 phiên còn lại. Tuy nhiên, sự bứt tốc ở 2 phiên cuối cùng khá yếu, không đủ để bù đắp cho sự lao dốc trước đó. Vì vậy, giá dầu Brent và WTI đều đã giảm tới gần 3% trong cả tuần.

Ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm nhẹ chưa đến 1%. Tuy nhiên, theo Oilprice, ngay cả khi trượt dốc, giá hai mặt hàng dầu chuẩn vẫn cao hơn nhiều so với mức đã đạt được trong nhiều tháng.

Theo Vandana Hari, nhà sáng lập Vanda Insights, thị trường dầu mỏ đang trong giai đoạn điều chỉnh bởi dầu thô đã ở trong vùng quá mua trong một thời gian.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (Trung Quốc) về sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của nước này cho thấy sự phục hồi chậm chạp cùng với việc tăng giảm lãi suất bất ngờ cho các khoản vay trung hạn của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đẩy giá dầu tiếp tục lao dốc hơn 1% ở phiên giao dịch thứ 2 của tuần.

Giá dầu tiếp tục kéo dài đà giảm sang phiên giao dịch thứ 3 của tuần bất chấp sự giảm mạnh trong dự trữ dầu thô của Mỹ (gần 6 triệu thùng).

Tuy nhiên, giá đã quay đầu tăng nhẹ ở phiên tiếp theo, được hỗ trợ bởi sự trượt khỏi mức cao nhất trong 2 tháng của đồng USD sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi tháng trước được công bố đã để ngỏ khả năng tăng lãi suất nhiều hơn và dữ liệu trong tuần trước cho thấy nền kinh tế Mỹ có khả năng phục hồi.

Tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu WTI của Mỹ đã tăng 86 cent, tương đương 1,1%, lên mức 81,25 USD/thùng. Tương tự, giá dầu thô Brent kỳ hạn cũng tăng 68 cent, tương đương 0,8%, ở mức 84,8 USD/thùng.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial, cho biết: “Nhu cầu đi lại vẫn cao, mặc dù nhu cầu này thường giảm dần sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ vào ngày 4/7”.

Dấu hiệu sản lượng của Mỹ giảm tiếp tục thúc đẩy giá dầu tăng tiếp khoảng 1% ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần.

Theo Reuters, dữ liệu ngành cho thấy số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng trong tương lai, đã giảm tuần thứ 6 liên tiếp. Sự sụt giảm trong sản xuất của Mỹ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm nguồn cung dự kiến trong những tháng còn lại của năm. Đáng chú ý là, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã giúp giá dầu tăng trong 7 tuần liên tiếp kể từ tháng 6 với giá dầu Brent đã tăng khoảng 18% và WTI tăng 20%.

Rob Haworth, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại US Bank Asset Management, nhận xét mối lo ngại của các nhà đầu tư vẫn tập trung vào căng thẳng giữa tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại và nguồn cung toàn cầu vẫn còn eo hẹp.

Mặc dù giá dầu tuần trước đã giảm, nhưng theo nhiều chuyên gia, giá dầu vẫn sẽ dao động trong khoảng 75-90 USD/thùng trong những tháng tới.

ĐỌC THÊM