Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 35/2021

 

Giá dầu thế giới bước vào hai phiên giao dịch đầu tuần trước với sức ép đến từ đồng đô la Mỹ mạnh lên cùng với việc Saudi Arabia giảm mạnh giá bán cho thị trường châu Á, làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu.

Tuy nhiên, giá dầu đã tìm thấy sự hỗ trợ từ các chỉ số kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và nguồn cung tiếp tục bị gián đoạn ở Mỹ do bão Ida.

Cụ thể, dữ liệu hải quan cho thấy, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 8 đã tăng 8% so với một tháng trước đó, trong khi nền kinh tế Trung Quốc nhận được tăng trưởng nhờ xuất khẩu bất ngờ tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 8.

Tại Vịnh Mexico, khoảng 79% sản lượng dầu vẫn bị gián đoạn, tương đương 1,44 triệu thùng mỗi ngày, hơn một tuần sau khi bão Ida đổ bộ.

Thế nhưng, giá lại quay đầu giảm mạnh gần 2% trong phiên hôm thứ Năm khi Trung Quốc công bố kế hoạch bán dầu trong kho dự trữ chiến lược để giảm bớt áp lực lên các nhà máy lọc dầu. EIA báo cáo số liệu tồn kho dầu thô của Mỹ giảm ít hơn kỳ vọng cũng góp phần làm giảm giá dầu.

Đến phiên ngày 11/9, giá dầu tăng vọt sau thông tin hoạt động khai thác và lọc dầu từ Vịnh Mexico chưa thể khôi phục. Sản lượng bị gián đoạn tại khu vực này vào khoảng 1,4 triệu thùng/ngày và công suất lọc dầu cũng rơi vào khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Giá cũng được thúc đẩy bởi bởi thông tin Trung Quốc đã và đang triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các hoạt động sản xuất trong nước phục hồi trong thời gian tới.

Việc một loạt các quốc gia châu Á khẳng định sẽ không thay đổi kế hoạch mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế cũng làm giảm lo ngại về sự gián đoạn các chuỗi giá trị, giá trị sản xuất toàn cầu, qua đó hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ dầu đi lên thời gian tới.

Thị trường tiếp tục được hỗ trợ sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm tìm cách đảm bảo "sự cạnh tranh" giữa hai cường quốc này không biến thành "xung đột".

Kết thúc phiên 10/9, giá dầu Brent tương lai tăng 1,47 USD, tương đương 2,3%, lên 72,92 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 1,58 USD, tương đương 2,3%, lên 69,72 USD/thùng.

Như vậy tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 0,4%, giá dầu WTI tăng 0,6%.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước triển khai thêm 6 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan lên 503, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Đây là tuần tăng thứ 5 trong số 6 tuần qua.

ĐỌC THÊM