Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 36/2021

 

Thị trường dầu thô bước vào phiên giao dịch đầu tuần trước với mức tăng mạnh, dầu WTI chốt trên mốc 70 USD lần đầu tiên sau gần sáu tuần khi bão nhiệt đới Nicholas hướng vào Vịnh Mexico của Mỹ, trong khi các nhà sản xuất vẫn đang quay cuồng khắc phục hậu quả do bão Ida gây ra.

Giá dầu tiếp tục được hậu thuẫn để chinh phục mốc cao mới nhờ tồn kho của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến và sự cải thiện của triển vọng nhu cầu toàn cầu.

Cụ thể, theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 10/9 giảm 6,4 triệu thùng, vượt xa dự báo giảm 3,5 triệu thùng từ giới phân tích, xuống thấp nhất kể từ tháng 9/2019.

Đến thứ Năm, đà tăng chững lại sau khi chạm mức cao nhất trong nhiều tuần khi mối đe dọa đối với sản lượng dầu thô vùng Vịnh của Mỹ từ cơn bão Nicholas đã giảm bớt.

Thị trường dầu chịu áp lực trong phiên cuối tuần sau khi Phố Wall chìm trong sắc đỏ bởi kết quả khảo sát người tiêu dùng từ Đại học Michigan cho thấy mong muốn của người dân Mỹ trong mua nhà, xe và đồ gia dụng xuống thấp kỷ lục do giá tăng. Người tiêu dùng chiếm hơn 2/3 quy mô kinh tế Mỹ.

Một yếu tố tiêu cực nữa là kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 26,5%. Fed sẽ có cuộc họp chính sách từ ngày 21 – 22/9 là sự kiện quan trọng trong tuần nhà đầu tư cần theo dõi.

Dầu cũng chịu sức ép khi đồng bạc xanh ở gần mức cao nhất trong ba tuần sau một đợt phục hồi vào thứ Sáu dựa trên dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ tốt hơn dự kiến. Điều đó củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed sẽ bắt đầu cắt giảm mua tài sản vào cuối năm nay.

Kết thúc phiên 17/9, giá dầu Brent tương lai giảm 33 cent, tương đương 0,4%, xuống 75,34 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 64 cent, tương đương 0,9%, xuống 71,97 USD/thùng.

Như vậy trong tuần trước, giá dầu Brent và WTI tăng lần lượt 3,3% và 3,2% chủ yếu nhờ nguồn cung thắt chặt do ảnh hưởng sau bão. Đây là tuần tăng thứ tư liên tiếp của cả hai loại dầu.

Chuyên gia phân tích thị trường dầu tại Rystad Energy nhận định, giá dầu đang đạt được các mức cao trong mấy ngày liên tiếp nhờ nguồn cung bị gián đoạn và dự trữ sụt giảm. Theo Reuters, việc khởi động lại các mỏ khoan tạm đóng ngoài khơi nước Mỹ đang được tiếp tục, ước tính vẫn còn khoảng 28% sản lượng dầu thô khu vực Vịnh Mexico bị gián đoạn. Nhưng trạng thái cân bằng trên thị trường sẽ được thiết lập trong tháng 10 khi OPEC+ vẫn đang duy trì kế hoạch tăng sản lượng và hoạt động khai thác dầu ở Vịnh Mexico được khôi phục.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần tiếp tục triển khai thêm 9 giàn khoan dầu và khí, tuần tăng thứ hai liên tiếp, nâng tổng số giàn khoan hoạt động lên 512, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM